Thứ Bảy 08/05/2021 22:31

Trong nước

Trăn cộc - loài trăn bí ẩn bậc nhất ở Việt Nam: Rất đẹp, hiếm gặp

Thứ Tư 15:35 Ngày 27/01/2021

Ở nước ta chỉ có 3 loài trăn thuộc giống Python, trăn cộc là một trong số đó. Chúng rất quý hiếm và đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Trăn cộc (Tên khoa học: Python brongersmai) hay còn gọi là trăn máu, trăn đỏ đuôi ngắn Brongersma... là một trong 3 loài thuộc giống Python phân bố ở Việt Nam.

Trăn cộc là trăn cực hiếm, sống ở khu vực phía nam của nước ta. Hai loài trăn còn lại là trăn đất (Tên khoa học: Python molurus) và trăn gấm (Tên khoa học: Python reticulatus).

Trăn cộc - loài trăn bí ẩn bậc nhất ở Việt Nam: Rất đẹp, hiếm gặp - Ảnh 1.

Trăn cộc. Ảnh: Phùng Mỹ Trung

Trong ba loài trăn này thì trăn cộc là có kích thước nhỏ nhất (dài khoảng 2m).

Ngoại hình của loài trăn này rất ấn tượng với nhiều màu sắc, hoa văn phong phú rất đẹp như đen, đỏ thẫm, vàng ngọc và trắng... Cơ thể của chúng không chỉ ngắn mà còn mập, tròn, đầu nhỏ, hình tam giác.

Trăn cộc - loài trăn bí ẩn bậc nhất ở Việt Nam: Rất đẹp, hiếm gặp - Ảnh 2.

Trăn cộc có phần lưng với hàng chấm sáng lớn. Ảnh: Phùng Mỹ Trung

Trăn cộc có đầu màu vàng nhạt với một vết đen xám chạy từ mõm bao hết phần má, môi trên và dưới kéo ra sau cổ, trên lưng của trăn cộc có màu xám. Chính giữa lưng của trăn cộc có một hàng chấm sáng lớn, hai bên hông là những đốm xám rất to.

Trong tự nhiên, những cá thể trăn cộc có thể sống tới 20 năm tuổi, mỗi con cái sẽ đẻ 30 trứng mỗi lần rồi cuộn mình để ấp trứng. Tuy số lượng trứng nhiều như vậy nhưng tỷ lệ sống của trăn cộc rất thấp, không những thế con người cũng là nguyên nhân đe dọa số lượng của chúng.

Những cá thể này thường trở thành mục tiêu săn bắt, tận diệt nhằm đáp ứng cho nhu cầu của những người nuôi trăn cảnh nên rất cần sự chung sức đồng lòng của cộng đồng nhằm bảo vệ loài trăn có vẻ đẹp như thế này.

Theo soha.vn

Link gốc: https://soha.vn/tran-coc-loai-tran-bi-an-bac-nhat-o-viet-nam-rat-dep-hiem-gap-20210124103730079.htm

Loài gấu lai độc lạ xuất hiện ngày càng nhiều do biến đổi khí hậu

Nóng lên toàn cầu khiến băng ở Bắc Cực tan nhanh, đồng nghĩa với việc nơi trú ngụ và săn mồi của loài gấu trắng đang dần bị thu hẹp. Những con gấu trắng Bắc Cực

Tại sao lông hổ có "họa tiết" vằn vện?

Bộ lông với những sọc vằn của loài hổ có những tác dụng rất đặc biệt trong môi trường hoang dã.

Chùm ảnh: Hà mã và cuộc chiến sống còn với những con sư tử đói

Bị bao vây bởi bầy sư tử đói, hà mã đã rất nỗ lực để tự cứu lấy mạng sống của chính mình…

Nghe tiếng chim hót làm tăng sức khỏe thể chất, khoa học đã chứng minh

Một phân tích mới đây cho thấy thiên nhiên có thể thay đổi đáng kể về cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường n

Loài vượn lớn nhất trên Trái đất có thể sớm tuyệt chủng

Đười ươi Tapanuli, loài vượn lớn nhất trên Trái đất được cho đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cận kề.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long có mệnh danh "thần chết"

Loài khủng long Llukalkan aliocranianus vừa tìm thấy hóa thạch được các nhà khoa học cho rằng mới là loài đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ khủng long.

Cá sấu khổng lồ nặng gần 700kg nuốt sống cá mập

Khoảnh khắc hiếm gặp trong tự nhiên được ghi lại bởi một nhà nghiên cứu động vật người Úc cho thấy sự nguy hiểm và hung dữ của cá sấu.

Phát hiện bạch tuộc sở hữu "năng lực" đặc biệt giống hệt như người