Chủ nhật 03/07/2022 14:42

Trong nước

Trăn cộc - loài trăn bí ẩn bậc nhất ở Việt Nam: Rất đẹp, hiếm gặp

Thứ Tư 15:35 Ngày 27/01/2021

Ở nước ta chỉ có 3 loài trăn thuộc giống Python, trăn cộc là một trong số đó. Chúng rất quý hiếm và đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Trăn cộc (Tên khoa học: Python brongersmai) hay còn gọi là trăn máu, trăn đỏ đuôi ngắn Brongersma... là một trong 3 loài thuộc giống Python phân bố ở Việt Nam.

Trăn cộc là trăn cực hiếm, sống ở khu vực phía nam của nước ta. Hai loài trăn còn lại là trăn đất (Tên khoa học: Python molurus) và trăn gấm (Tên khoa học: Python reticulatus).

Trăn cộc - loài trăn bí ẩn bậc nhất ở Việt Nam: Rất đẹp, hiếm gặp - Ảnh 1.

Trăn cộc. Ảnh: Phùng Mỹ Trung

Trong ba loài trăn này thì trăn cộc là có kích thước nhỏ nhất (dài khoảng 2m).

Ngoại hình của loài trăn này rất ấn tượng với nhiều màu sắc, hoa văn phong phú rất đẹp như đen, đỏ thẫm, vàng ngọc và trắng... Cơ thể của chúng không chỉ ngắn mà còn mập, tròn, đầu nhỏ, hình tam giác.

Trăn cộc - loài trăn bí ẩn bậc nhất ở Việt Nam: Rất đẹp, hiếm gặp - Ảnh 2.

Trăn cộc có phần lưng với hàng chấm sáng lớn. Ảnh: Phùng Mỹ Trung

Trăn cộc có đầu màu vàng nhạt với một vết đen xám chạy từ mõm bao hết phần má, môi trên và dưới kéo ra sau cổ, trên lưng của trăn cộc có màu xám. Chính giữa lưng của trăn cộc có một hàng chấm sáng lớn, hai bên hông là những đốm xám rất to.

Trong tự nhiên, những cá thể trăn cộc có thể sống tới 20 năm tuổi, mỗi con cái sẽ đẻ 30 trứng mỗi lần rồi cuộn mình để ấp trứng. Tuy số lượng trứng nhiều như vậy nhưng tỷ lệ sống của trăn cộc rất thấp, không những thế con người cũng là nguyên nhân đe dọa số lượng của chúng.

Những cá thể này thường trở thành mục tiêu săn bắt, tận diệt nhằm đáp ứng cho nhu cầu của những người nuôi trăn cảnh nên rất cần sự chung sức đồng lòng của cộng đồng nhằm bảo vệ loài trăn có vẻ đẹp như thế này.

Theo soha.vn

Link gốc: https://soha.vn/tran-coc-loai-tran-bi-an-bac-nhat-o-viet-nam-rat-dep-hiem-gap-20210124103730079.htm

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.