Thứ Tư 29/03/2023 07:32

Quốc tế

Tôm 'hóa thạch sống' xuất hiện giữa sa mạc

Thứ Tư 10:10 Ngày 01/02/2023

Những quả trứng tôm nòng nọc nở sau nhiều năm được phát hiện bởi một du khách ghé thăm thành hệ đá ở Arizona. Tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona.

Ảnh minh họa

Kỹ sư vi tính Adar Leibovitch bắt gặp một đàn tôm nòng nọc 3 mắt, sinh vật tồn tại cùng thời với khủng long, trong vũng nước ở thành hệ đá "The Wave", Mail hôm 28/12 đưa tin. "Tôi rất bối rối nơi tôi đang ở giữa sa mạc và trong vũng nước có sinh vật sống. Làm thế nào điều này có thể xảy ra. Trứng của chúng đã ở đó nhiều năm và ngay khi trứng tiếp xúc với nước, tôm nòng nọc liền ra đời", Leibovitch chia sẻ.

Trong video của Leibovitch, những con tôm nòng nọc bơi ở vũng nước nông bên trong thành hệ đá. Tên gọi của tôm nòng nọc bắt nguồn từ phần đuôi dài hay lắc qua lắc lại. Chúng cũng có hai mắt kép lớn và một mắt đơn với tế bào cảm thụ ánh sáng. Loài tôm này thường được ví như "tôm khủng long" bởi hình dáng bên ngoài của chúng hầu như không thay đổi so với hóa thạch từ kỷ Devon cách đây 359 – 419 triệu năm, hơn 100 triệu năm trước khi khủng long bước trên Trái Đất.

The Wave là thành hệ 190 triệu năm cấu tạo từ đụn cát biến đổi thành đá qua thời gian dài. Đụn cát xếp chồng lên nhau và cứng lại do trầm tích của muối canxi, tạo thành nhiều lớp dọc và ngang. Dù rất hiếm gặp, tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona hồi tháng 10. Hàng trăm con tôm nòng nọc chui ra từ những quả trứng nhỏ li ti và bắt đầu bơi quanh hồ nước tạm thời hình thành tại Đài tưởng niệm quốc gia Wupatki, cách Flagstaff khoảng 48 km. Sau đó, chúng trưởng thành chỉ sau hơn một tuần, giao phối và đẻ trứng để lặp lại chu kỳ, ban quản lý Wupatki cho biết.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/tom-hoa-thach-song-xuat-hien-giua-sa-mac-4553913.html

Thiên nhiên kỳ thú: Vì sao cò Shoebill ăn thịt được cả linh dương và cá sấu?

Ở châu Phi, bên cạnh đà điểu có khả năng chạy nhanh thì tại các đầm lầy có một loài chim rất độc đáo và dễ thương, đó là cò Shoebill, hay còn gọi là cò mỏ giày.

Bí ẩn đại dương: Loại cá đi bộ ở độ sâu 3.000m dưới đáy biển

Các nhà làm phim tài liệu tự nhiên Blue Planet II của BBC ghi lại hình ảnh một loài cá có chân dưới đáy biển, theo Long Room.

'Mực ngoài hành tinh' khổng lồ dài 8m tưởng chỉ có trong phim

Mực Mangapinna, còn được gọi là với cái tên mực tay dài, có chiều dài cơ thể lên đến 8m, sở hữu các xúc tu lớn gấp 5 đến 20 lần kích thước cơ thể chúng.

Sứa ma khổng lồ săn mồi ở độ sâu gần 1.000 m

Tàu ngầm điều khiển từ xa giúp nhà nghiên cứu có cơ hội quan sát sứa ma bắt mồi với cánh tay miệng dài hơn 10 m ở vùng biển sâu.

Bí ẩn đại dương: Phát hiện 'cá ngoài hành tinh' kỳ dị

Một loài cá 'ngoài hành tinh' kỳ dị đã được phát hiện ở độ sâu hơn 600m dưới lòng đại dương ngoài khơi California, Mỹ. Chúng được gọi là cá mắt thùng.

Chạm trán loài bạch tuộc trong suốt hiếm thấy ở biển Thái Bình Dương

Loài bạch tuộc thủy tinh có thân hình trong suốt hiếm thấy đã được phát hiện ở vùng nước sâu biển Thái Bình Dương, có tên khoa học là Vitreledonella richardi.

Bí ẩn loài sứa bí ẩn đỏ như máu ở Bắc Đại Tây Dương

Con sứa bí ẩn được các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương phát hiện ở độ sâu khoảng 70m, trong một chuyến thám hiểm đại dương.

Tại sao cá voi sát thủ mẹ luôn thiên vị với những đứa con trai?

Theo các nhà khoa học, nếu một con cá voi sát thủ mẹ sinh ra một con đực thì đó rất có thể sẽ làm lần cuối cùng chúng sinh con.

Sự thật về 'vua chuột'

Dù là sản phẩm của tự nhiên hay con người, hiện tượng đàn chuột mắc đuôi vào nhau tạo thành "vua chuột" vẫn là một hiện tượng kỳ lạ và lý thú.