Thứ Bảy 06/03/2021 09:01

Quốc tế

Tìm thấy hóa thạch quái vật biển kỳ lạ có hàm răng sắc như lưỡi cưa

Thứ Ba 17:59 Ngày 02/02/2021

Nghiên cứu mới cho thấy một loài quái vật biển với hàm răng sắc nhọn như một "lưỡi cưa" đã từng bơi ở vùng biển thuộc Ma-rốc ngày nay khoảng 66 triệu năm trước.

Hình ảnh mô tả lại Xenodens calinechari.

Các thợ mỏ là những người đã phát hiện ra tàn tích của sinh vật này tại mỏ phosphate Sidi Chennane ở tỉnh Khouribga của Maroc. Đó là một loài bò sát biển giống thằn lằn được gọi là mosasaur sống trong thời kỳ khủng long.

Sau khi các nhà nghiên cứu kiểm tra mẫu vật, họ nhận thấy những chiếc răng độc đáo của nó có những đặc điểm chưa từng thấy ở bất kỳ loài bò sát nào khác đang sống hay đã tuyệt chủng.

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên loài thủy quái mới được phát hiện này là Xenodens calinechari, tên chi có nghĩa là "chiếc răng kỳ lạ" trong tiếng Hy Lạp và Latinh, tên loài có nghĩa là "giống như một cái cưa" trong tiếng Ả Rập.

Những chiếc răng giống như lưỡi cưa có khả năng giúp X. calinechari tạo ra một vết cắn giống như cá mập và có thể là chìa khóa cho sự sống còn của nó. Nhưng X. safeinechari không lớn, nó có kích thước bằng một con cá heo vì vậy nó có thể dựa vào sự nhanh nhẹn và hàm răng giống vũ khí để vượt qua các mối đe dọa dưới mặt nước.

Trong cuối kỷ Phấn trắng, khi X. staticinechari còn sống, Ma-rốc nằm dưới một vùng biển nhiệt đới. Những vùng nước ấm đó chứa đầy các loài động vật biển săn mồi, bao gồm các loài mosasaur khác, cá đuôi gai cổ dài, rùa biển khổng lồ và cá răng kiếm.

Nick Longrich, giảng viên cấp cao của Trung tâm Tiến hóa Milner thuộc Đại học Bath ở Vương quốc Anh, cho biết: "Có rất nhiều loài muỗi mosasaurs sống ở đây. Một số là những kẻ săn mồi khổng lồ, lặn sâu như cá nhà táng hiện đại, những con khác có răng khổng lồ và dài tới 10 mét và sau đó là X. safeinechari nhỏ kỳ lạ".

Các nhà nghiên cứu đã viết trong báo cáo nghiên cứu rằng bộ răng bất thường của X. calinechari có thể mang lại cho nó một chiến lược săn mồi độc đáo.

Trong khi đó, theo nhà nghiên cứu cao cấp Nour-Eddine Jalil, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia ở Paris cho biết: "Một con mosasaur với hàm răng cá mập là một sự chuyển thể mới của những con mosasaur đáng ngạc nhiên đến mức nó trông giống như một sinh vật tuyệt vời ngoài trí tưởng tượng của một nghệ sĩ".

Việc phát hiện ra X. staticinechari cũng bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hệ sinh thái bò sát biển, cũng như sự đa dạng ở Maroc đã phát triển mạnh vào cuối kỷ Phấn trắng.

Theo dantri.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tim-thay-hoa-thach-quai-vat-bien-ky-la-co-ham-rang-sac-nhu-luoi-cua-20210128062941031.htm

Đã tìm thấy động vật có xương sống phát sáng "khủng" nhất

Các nhà sinh học biển từ Bỉ và New Zealand lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng phát quang sinh học ở một con cá mập đen sống trong bùng biển sâu ngoài khơi bờ biển

Động vật biển có thể giúp được gì cho con người trong lĩnh vực quân sự?

Từ quan điểm chiến đấu thực tế, những "đặc vụ động vật" đã được ghi nhận rất nhiều trong suốt lịch sử chiến tranh của con người.

Băng tan khiến gấu trắng Bắc Cực thay đổi chế độ ăn như thế nào?

Sông băng ở vùng Bắc Cực của Nga tan chảy buộc gấu trắng Bắc Cực phải thích nghi với điều kiện sống mới trên bờ biển.

Do đâu mà voi ma mút rậm lông khổng lồ tuyệt chủng?

Nghiên cứu bằng các phép mô phỏng cho thấy sự kết hợp việc con người tận săn loài thú này cộng với tình trạng biến đổi khí hậu đã tiêu diệt toàn bộ loài vật này

Bướm đêm khổng lồ cực hiếm xuất hiện ở Úc

Một phụ nữ ở Úc mới đây đã chia sẻ lên mạng xã hội hình ảnh về những con bướm đêm khổng lồ cực hiếm mà cô tình cờ bắt gặp ở ngoại ô Brisbane.

Choáng với bộ lông nặng 35 kg của chú cừu hoang dã