Thứ Ba 20/04/2021 21:18

Thằn lằn có mai vảy: Loài động vật kỳ lạ như những rồng con

Thứ Ba 13:14 Ngày 10/03/2020

Thằn lằn có mai dạng vảy (Ouroborus cataphractus) được coi là một trong những sinh vật độc đáo nhất trên Trái Đất nhưng chính điều đó khiến loài này bị đe dọa.

Bài viết này sẽ cho thấy thằn lằn có mai vảy như con rồng thu nhỏ độc đáo thế nào và vì sao chúng bị đe dọa.

Với bề ngoài gai góc và khả năng phòng thủ độc đáo, thằn lằn mai vảy được coi là một trong những loài vật dễ thương nhất và là loài bò sát lập dị nhất.

Đúng như tên gọi của nó, loài thằn lằn này có lớp vỏ mai dạng vảy như vảy rồng, thành áo giáp bao bọc cơ thể. Nó cuộn tròn lại khi nhận thấy bị đe dọa nguy hiểm. Nhưng bộ giáp ấn tượng này chưa phải là đặc điểm hấp dẫn duy nhất của nó.

Nó sống ẩn náu trong các kẽ đá trên sa mạc Nam Phi để tránh thời tiết khắc nghiệt và động vật ăn thịt. Chúng thích tắm nắng mặt trời ấm áp.

Thằn lằn màu vàng sống trên núi đá ở Succulent Karoo, Nam Phi. Chúng trông có vẻ xù xì hung dữ, nhưng thực ra chúng hiền và bò chậm, chỉ ăn côn trùng và động vật không xương sống. Nhất là chúng ăn con mối nên mối luôn tránh xa. Như vậy, nó vô tình giúp cho con người chống mối mọt tàn phá đồ đạc.

Chúng có nhiều màu, từ màu nâu ngả sang nâu vàng nhạt. Con trưởng thành dài đến 10cm và con đực và cái đều sống lâu hơn 1 thập kỷ.

Chúng ta dễ dàng nhận ra thằn lằn lại này với vảy gai nhọn phủ kín thân thể. Khi cảm thấy nguy hiểm, nó cuộn mình lạt thành vòng tròn thì miệng chạm vào đuôi hoặc nó bò trốn ngay. Ở tư thể cuộn tròn, mai của nó như lớp vỏ tua tủa gai bảo vệ cả thân thể chống lại rắn, chim lớn và cầy.

Chúng sống thành bầy đàn rất lớn, lên đến 60 con. Hiếm khi thấy 1 con sống riêng lẻ. Đến mùa sinh sản, con đực bảo vệ lãnh thổ riêng và bạn tình rất ghê gớm, đuổi các con đực đồng loài. Mỗi năm, con cái chỉ sinh ra 1 – 2 con nhỏ, chứ không đẻ trứng.

Với vẻ đẹp lạ mắt và đặc tính hiền lành, dễ sống của thằn lằn mai vảy, không ít người muốn mua về nuôi và trưng bày trong nhà coi như thú cưng. Nên chúng được bán công khai trong hàng bán thú cưng.

Trước nguy cơ chúng bị săn bắt biến thành hàng hóa, các cá thể giảm dần và mất đi môi trường sống tự nhiên, từ cuối thập niên 90, Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) đã coi thằn lằn vảy nhọn là loài động vật dễ bị tổn thương.

Nam Phi coi việc buôn bán và sở hữu thằn lằn vảy nhọn là hành vi bất hợp pháp, sẽ bị phạt tiền và tù giam. Tuy thế, vẫn khó ngăn chặn được người ta muốn sở hữu chúng.

Theo Tri thức trẻ

Link gốc:

Chùm ảnh: Hà mã và cuộc chiến sống còn với những con sư tử đói

Bị bao vây bởi bầy sư tử đói, hà mã đã rất nỗ lực để tự cứu lấy mạng sống của chính mình…

Nghe tiếng chim hót làm tăng sức khỏe thể chất, khoa học đã chứng minh

Một phân tích mới đây cho thấy thiên nhiên có thể thay đổi đáng kể về cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường n

Loài vượn lớn nhất trên Trái đất có thể sớm tuyệt chủng

Đười ươi Tapanuli, loài vượn lớn nhất trên Trái đất được cho đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cận kề.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long có mệnh danh "thần chết"

Loài khủng long Llukalkan aliocranianus vừa tìm thấy hóa thạch được các nhà khoa học cho rằng mới là loài đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ khủng long.

Cá sấu khổng lồ nặng gần 700kg nuốt sống cá mập

Khoảnh khắc hiếm gặp trong tự nhiên được ghi lại bởi một nhà nghiên cứu động vật người Úc cho thấy sự nguy hiểm và hung dữ của cá sấu.

Phát hiện bạch tuộc sở hữu "năng lực" đặc biệt giống hệt như người

Bạch tuộc không biết nói để cho chúng ta biết rằng chúng có thực sự ngủ mơ như con người hay không, nhưng phát hiện mới của các nhà khoa học đã chứng minh điều

Loài côn trùng kỳ lạ có khả năng ăn cắp DNA từ thực vật

Hàng triệu năm trước, một loài côn trùng giống rệp còn có tên khác là ruồi trắng đã có khả năng kết hợp một phần DNA từ thực vật vào bộ gene của chúng.

Gấu mẹ cõng 2 con trên lưng, quyết chiến cùng 2 hổ