Chủ nhật 29/05/2022 16:33

Thằn lằn có mai vảy: Loài động vật kỳ lạ như những rồng con

Thứ Ba 13:14 Ngày 10/03/2020

Thằn lằn có mai dạng vảy (Ouroborus cataphractus) được coi là một trong những sinh vật độc đáo nhất trên Trái Đất nhưng chính điều đó khiến loài này bị đe dọa.

Bài viết này sẽ cho thấy thằn lằn có mai vảy như con rồng thu nhỏ độc đáo thế nào và vì sao chúng bị đe dọa.

Với bề ngoài gai góc và khả năng phòng thủ độc đáo, thằn lằn mai vảy được coi là một trong những loài vật dễ thương nhất và là loài bò sát lập dị nhất.

Đúng như tên gọi của nó, loài thằn lằn này có lớp vỏ mai dạng vảy như vảy rồng, thành áo giáp bao bọc cơ thể. Nó cuộn tròn lại khi nhận thấy bị đe dọa nguy hiểm. Nhưng bộ giáp ấn tượng này chưa phải là đặc điểm hấp dẫn duy nhất của nó.

Nó sống ẩn náu trong các kẽ đá trên sa mạc Nam Phi để tránh thời tiết khắc nghiệt và động vật ăn thịt. Chúng thích tắm nắng mặt trời ấm áp.

Thằn lằn màu vàng sống trên núi đá ở Succulent Karoo, Nam Phi. Chúng trông có vẻ xù xì hung dữ, nhưng thực ra chúng hiền và bò chậm, chỉ ăn côn trùng và động vật không xương sống. Nhất là chúng ăn con mối nên mối luôn tránh xa. Như vậy, nó vô tình giúp cho con người chống mối mọt tàn phá đồ đạc.

Chúng có nhiều màu, từ màu nâu ngả sang nâu vàng nhạt. Con trưởng thành dài đến 10cm và con đực và cái đều sống lâu hơn 1 thập kỷ.

Chúng ta dễ dàng nhận ra thằn lằn lại này với vảy gai nhọn phủ kín thân thể. Khi cảm thấy nguy hiểm, nó cuộn mình lạt thành vòng tròn thì miệng chạm vào đuôi hoặc nó bò trốn ngay. Ở tư thể cuộn tròn, mai của nó như lớp vỏ tua tủa gai bảo vệ cả thân thể chống lại rắn, chim lớn và cầy.

Chúng sống thành bầy đàn rất lớn, lên đến 60 con. Hiếm khi thấy 1 con sống riêng lẻ. Đến mùa sinh sản, con đực bảo vệ lãnh thổ riêng và bạn tình rất ghê gớm, đuổi các con đực đồng loài. Mỗi năm, con cái chỉ sinh ra 1 – 2 con nhỏ, chứ không đẻ trứng.

Với vẻ đẹp lạ mắt và đặc tính hiền lành, dễ sống của thằn lằn mai vảy, không ít người muốn mua về nuôi và trưng bày trong nhà coi như thú cưng. Nên chúng được bán công khai trong hàng bán thú cưng.

Trước nguy cơ chúng bị săn bắt biến thành hàng hóa, các cá thể giảm dần và mất đi môi trường sống tự nhiên, từ cuối thập niên 90, Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) đã coi thằn lằn vảy nhọn là loài động vật dễ bị tổn thương.

Nam Phi coi việc buôn bán và sở hữu thằn lằn vảy nhọn là hành vi bất hợp pháp, sẽ bị phạt tiền và tù giam. Tuy thế, vẫn khó ngăn chặn được người ta muốn sở hữu chúng.

Theo Tri thức trẻ

Link gốc:

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.

Phát hiện cá mập ma con cực hiếm – sinh vật bí ẩn dưới đáy đại dương

Các nhà khoa học ở New Zealand đã phát hiện một chú cá mập ma mới chào đời được cho là có thể giúp họ hiểu hơn về loài sinh vật "bí ẩn" này.

Chú chó 'giàu nhất thế giới' rao bán biệt thự 32 triệu USD

Chú chó ở Mỹ được Forbes mệnh danh là giàu nhất thế giới' đã rao bán một biệt thự gần 32 triệu USD, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản của chú.

Nhà Trắng thuê khách sạn 5 sao dành cho 2 con gà tây

Nhà Trắng sắp xếp cho 2 con gà tây ở trong phòng khách sạn 5 sao, trước khi chúng sẽ tham gia sự kiện đặc biệt có sự góp mặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Khám phá thủy quái đáng sợ nhất kỷ Jura với lực cắn gấp 3 lần T-Rex

Cho đến nay, Predator X vẫn được xem là loài bò sát biển đáng sợ nhất từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

"Sởn gai ốc" với con cá kỳ dị có hàm răng giống người

Sự kết hợp độc đáo của những chiếc răng giúp giống cá này có thể "xử lý" tốt được cả một số loài động vật có xương sống.