Thứ Tư 17/08/2022 14:51

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh

Thứ Bảy 14:32 Ngày 21/03/2020

Sapphire biển

Sapphire biển được coi là loài động vật đẹp lung linh và kỳ dị nhất hành tinh. Chúng là một loài nhuyễn thể, thuộc nhóm động vật biển thân giáp bé nhỏ sống dưới đáy đại dương, nằm dưới cùng trong chuỗi thức ăn.

Những sinh vật nhỏ bé này chỉ có chiều dài tính bằng milimet, nhưng chúng vẫn tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Giới khoa học đã phát hiện ra chúng ở châu Phi, đảo Rhode và biển California (Mỹ).

Có khá nhiều phân loài trong chi Sapphirina nên Sapphire biển có thể chỉ là một phân loài trong đó. Đôi khi chúng tụ tập thành khối lớn trên mặt nước biển, khiến cho nước lấp lánh như chứa hàng triệu viên kim cương, chứ không phải là phân tử H20. Ngư dân Nhật Bản xưa gọi là nước nạm ngọc.

Động vật biển thân giáp thường trong suốt, nhưng khi bắt đúng ánh sáng, chúng sẽ sáng lấp lánh màu tím xanh như lửa điện (ngoài ra vẫn có những sắc màu khác).

Tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong

Tuy nhiên, chỉ có những con đực mới tỏa ra ánh sáng rực rỡ như hào quang như thế. Cơ chế làm chúng phát sáng khá phức tạp và bí ẩn, như bài báo Deep Sea News (Tin tức Biển sâu) nói: do hành động giao tiếp xã hội độc đáo và làn da tinh thể kỳ lạ của sapphire biển.

Bài báo giải thích rằng: tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong. Các lớp tinh thể này chỉ nằm cách nhau khoảng 4/10 của 1 mm, cùng khoảng cách với bước sóng ánh sáng xanh. Nên chỉ ánh sáng xanh bật ra khỏi các lớp tinh thể này, nó được bảo tồn và phản chiếu hoàn toàn.

Còn đối với các màu sắc khác của ánh sáng, khoảng cách khác nhau làm cho màu sắc bị đứt gãy, thành ánh sáng trắng, chỉ có ánh sáng xanh được phản chiếu lại, được gọi là cấu trúc màu sắc.

Mặc dù trông giống như viên đá quý màu sắc, nhưng sapphire biển có nhiều điểm tương đồng với viên dầu cá phát sáng hơn là viên ngọc lung linh. Vì thế, trông sapphire biển vừa trong suốt như tàng hình vừa có màu sắc rạng rỡ như ngôi sao trong lòng biển cả.

Theo Soha

Link gốc: https://soha.vn/sapphire-bien-loai-dong-vat-di-bac-nhat-hanh-tinh-co-kha-nang-tang-hinh-20200320105245566.htm

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.