Thứ Ba 20/04/2021 20:59

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh

Thứ Bảy 14:32 Ngày 21/03/2020

Sapphire biển

Sapphire biển được coi là loài động vật đẹp lung linh và kỳ dị nhất hành tinh. Chúng là một loài nhuyễn thể, thuộc nhóm động vật biển thân giáp bé nhỏ sống dưới đáy đại dương, nằm dưới cùng trong chuỗi thức ăn.

Những sinh vật nhỏ bé này chỉ có chiều dài tính bằng milimet, nhưng chúng vẫn tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Giới khoa học đã phát hiện ra chúng ở châu Phi, đảo Rhode và biển California (Mỹ).

Có khá nhiều phân loài trong chi Sapphirina nên Sapphire biển có thể chỉ là một phân loài trong đó. Đôi khi chúng tụ tập thành khối lớn trên mặt nước biển, khiến cho nước lấp lánh như chứa hàng triệu viên kim cương, chứ không phải là phân tử H20. Ngư dân Nhật Bản xưa gọi là nước nạm ngọc.

Động vật biển thân giáp thường trong suốt, nhưng khi bắt đúng ánh sáng, chúng sẽ sáng lấp lánh màu tím xanh như lửa điện (ngoài ra vẫn có những sắc màu khác).

Tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong

Tuy nhiên, chỉ có những con đực mới tỏa ra ánh sáng rực rỡ như hào quang như thế. Cơ chế làm chúng phát sáng khá phức tạp và bí ẩn, như bài báo Deep Sea News (Tin tức Biển sâu) nói: do hành động giao tiếp xã hội độc đáo và làn da tinh thể kỳ lạ của sapphire biển.

Bài báo giải thích rằng: tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong. Các lớp tinh thể này chỉ nằm cách nhau khoảng 4/10 của 1 mm, cùng khoảng cách với bước sóng ánh sáng xanh. Nên chỉ ánh sáng xanh bật ra khỏi các lớp tinh thể này, nó được bảo tồn và phản chiếu hoàn toàn.

Còn đối với các màu sắc khác của ánh sáng, khoảng cách khác nhau làm cho màu sắc bị đứt gãy, thành ánh sáng trắng, chỉ có ánh sáng xanh được phản chiếu lại, được gọi là cấu trúc màu sắc.

Mặc dù trông giống như viên đá quý màu sắc, nhưng sapphire biển có nhiều điểm tương đồng với viên dầu cá phát sáng hơn là viên ngọc lung linh. Vì thế, trông sapphire biển vừa trong suốt như tàng hình vừa có màu sắc rạng rỡ như ngôi sao trong lòng biển cả.

Theo Soha

Link gốc: https://soha.vn/sapphire-bien-loai-dong-vat-di-bac-nhat-hanh-tinh-co-kha-nang-tang-hinh-20200320105245566.htm

Chùm ảnh: Hà mã và cuộc chiến sống còn với những con sư tử đói

Bị bao vây bởi bầy sư tử đói, hà mã đã rất nỗ lực để tự cứu lấy mạng sống của chính mình…

Nghe tiếng chim hót làm tăng sức khỏe thể chất, khoa học đã chứng minh

Một phân tích mới đây cho thấy thiên nhiên có thể thay đổi đáng kể về cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường n

Loài vượn lớn nhất trên Trái đất có thể sớm tuyệt chủng

Đười ươi Tapanuli, loài vượn lớn nhất trên Trái đất được cho đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cận kề.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long có mệnh danh "thần chết"

Loài khủng long Llukalkan aliocranianus vừa tìm thấy hóa thạch được các nhà khoa học cho rằng mới là loài đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ khủng long.

Cá sấu khổng lồ nặng gần 700kg nuốt sống cá mập

Khoảnh khắc hiếm gặp trong tự nhiên được ghi lại bởi một nhà nghiên cứu động vật người Úc cho thấy sự nguy hiểm và hung dữ của cá sấu.

Phát hiện bạch tuộc sở hữu "năng lực" đặc biệt giống hệt như người

Bạch tuộc không biết nói để cho chúng ta biết rằng chúng có thực sự ngủ mơ như con người hay không, nhưng phát hiện mới của các nhà khoa học đã chứng minh điều

Loài côn trùng kỳ lạ có khả năng ăn cắp DNA từ thực vật

Hàng triệu năm trước, một loài côn trùng giống rệp còn có tên khác là ruồi trắng đã có khả năng kết hợp một phần DNA từ thực vật vào bộ gene của chúng.

Gấu mẹ cõng 2 con trên lưng, quyết chiến cùng 2 hổ