Thứ Năm 23/09/2021 07:02

Sapphire biển – loài động vật dị bậc nhất hành tinh

Thứ Bảy 14:32 Ngày 21/03/2020

Sapphire biển

Sapphire biển được coi là loài động vật đẹp lung linh và kỳ dị nhất hành tinh. Chúng là một loài nhuyễn thể, thuộc nhóm động vật biển thân giáp bé nhỏ sống dưới đáy đại dương, nằm dưới cùng trong chuỗi thức ăn.

Những sinh vật nhỏ bé này chỉ có chiều dài tính bằng milimet, nhưng chúng vẫn tạo nên vẻ đẹp rực rỡ. Giới khoa học đã phát hiện ra chúng ở châu Phi, đảo Rhode và biển California (Mỹ).

Có khá nhiều phân loài trong chi Sapphirina nên Sapphire biển có thể chỉ là một phân loài trong đó. Đôi khi chúng tụ tập thành khối lớn trên mặt nước biển, khiến cho nước lấp lánh như chứa hàng triệu viên kim cương, chứ không phải là phân tử H20. Ngư dân Nhật Bản xưa gọi là nước nạm ngọc.

Động vật biển thân giáp thường trong suốt, nhưng khi bắt đúng ánh sáng, chúng sẽ sáng lấp lánh màu tím xanh như lửa điện (ngoài ra vẫn có những sắc màu khác).

Tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong

Tuy nhiên, chỉ có những con đực mới tỏa ra ánh sáng rực rỡ như hào quang như thế. Cơ chế làm chúng phát sáng khá phức tạp và bí ẩn, như bài báo Deep Sea News (Tin tức Biển sâu) nói: do hành động giao tiếp xã hội độc đáo và làn da tinh thể kỳ lạ của sapphire biển.

Bài báo giải thích rằng: tế bào của sapphire biển chứa các lớp tinh thể siêu nhỏ bên trong. Các lớp tinh thể này chỉ nằm cách nhau khoảng 4/10 của 1 mm, cùng khoảng cách với bước sóng ánh sáng xanh. Nên chỉ ánh sáng xanh bật ra khỏi các lớp tinh thể này, nó được bảo tồn và phản chiếu hoàn toàn.

Còn đối với các màu sắc khác của ánh sáng, khoảng cách khác nhau làm cho màu sắc bị đứt gãy, thành ánh sáng trắng, chỉ có ánh sáng xanh được phản chiếu lại, được gọi là cấu trúc màu sắc.

Mặc dù trông giống như viên đá quý màu sắc, nhưng sapphire biển có nhiều điểm tương đồng với viên dầu cá phát sáng hơn là viên ngọc lung linh. Vì thế, trông sapphire biển vừa trong suốt như tàng hình vừa có màu sắc rạng rỡ như ngôi sao trong lòng biển cả.

Theo Soha

Link gốc: https://soha.vn/sapphire-bien-loai-dong-vat-di-bac-nhat-hanh-tinh-co-kha-nang-tang-hinh-20200320105245566.htm

Khám phá thủy quái đáng sợ nhất kỷ Jura với lực cắn gấp 3 lần T-Rex

Cho đến nay, Predator X vẫn được xem là loài bò sát biển đáng sợ nhất từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

"Sởn gai ốc" với con cá kỳ dị có hàm răng giống người

Sự kết hợp độc đáo của những chiếc răng giúp giống cá này có thể "xử lý" tốt được cả một số loài động vật có xương sống.

Khoảnh khắc cực ấn tượng: Con chim nhỏ ngang nhiên cưỡi trên đầu đại bàng

Đối với một người nghiệp dư như Guilong Charles Cheng, khoảnh khắc đó có thể được xem là một tác phẩm để đời.

Phát hiện dấu tích loài cá da cứng như áo giáp, có "họ hàng" ở Việt Nam

Theo chuyên gia, loài cá mới không chỉ có lớp da cứng như áo giáp mà còn có răng vĩnh viễn.

Dân đưa xác cá hơn 1 tấn dạt vào lạch biển Nghệ An đi chôn

Ra khơi đánh cá, ngư dân ở Nghệ An phát hiện xác một con cá nặng hơn 1 tấn dạt vào lạch biển. Người dân kéo xác con cá này vào bờ để chôn cất.