Chủ nhật 13/06/2021 03:55

Quốc tế

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước

Thứ Năm 09:42 Ngày 10/06/2021

Với kích thước ngang bằng với một sân bóng cricket, chúng từng thống trị đại dương trong suốt hàng triệu năm, và là một trong những loài đi săn đáng sợ nhất.

Nghiên cứu mới đây cho thấy cá mập cổ đại Megalodon thậm chí còn lớn hơn những gì người ta nghĩ trước đây, với chiều dài lên tới 65ft (19,8 mét) thay vì 15,2 mét.

Như vậy, Megalodon có kích thước được ví ngang với một sân bóng cricket (bóng gậy), hay lớn gấp 3 lần so với một con cá mập trắng lớn nhất hiện nay.

Để phát hiện ra kích thước thực tế này, các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida (Mỹ) đã sử dụng các bản in 3D dựa trên mẫu răng hóa thạch của một con megalodon - loài thống trị các đại dương khoảng 3,6 triệu năm trước.

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước - 2

Bộ hàm của cá mập Megalodon được in 3D dựa trên các mẫu răng hóa thạch được tìm thấy.

Sau đó, họ dựa trên các phương trình và thuật toán nhằm xác định được kích thước thực tế của con "quái vật cổ đại" có thể lớn hơn so với những gì mà chúng ta từng biết đến.

Trên thực tế trong suốt một thế kỷ nay, các nhà khoa học vẫn luôn cố gắng tính toán kích thước thực tế của cá mập megalodon.

Nhưng do phần còn lại duy nhất được biết đến của giống loài đã tuyệt chủng chỉ là răng hóa thạch và một vài đốt sống, nên công việc trở nên vô cùng khó khăn.

Yếu tố đáng tin cậy nhất để phân tích về Megalodon đó là dựa trên những chiếc răng lớn mà chúng bị rụng, sau đó chôn vùi dưới lòng đại dương, trở thành hóa thạch.

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước - 3

Kích thước của "quái vật cổ đại" so với cá mập trắng và con người hiện nay.

Trước đây, hóa thạch Megalodon chỉ được so sánh với cá mập trắng lớn nhưng phân tích mới đã mở rộng ra 5 loài cá mập hiện đại, bao gồm cả hai phân loài cá mập mako vây ngắn và vây dài.

Việc tái tạo kích thước các bộ phận cơ thể của Megalodon sẽ tạo nền tảng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về đặc điểm sinh lý của loài cá mập khổng lồ này, cũng như các yếu tố giải phẫu bên trong có thể hé lộ nguyên nhân tuyệt chủng của chúng.

Theo dantri.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/quai-vat-tien-su-dai-gan-20-met-noi-khiep-so-cho-moi-giong-loai-duoi-nuoc-20210609045607027.htm

Phát hiện nhiều động vật hoang dã hiếm thấy ở Thừa Thiên Huế

Ngày 9/6, nguồn tin từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, kết quả bẫy ảnh trong 2 tháng qua xác định tại đây có các loài thú rừng

Liên minh "khét tiếng" gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi

Nhiều bầy sư tử bất hạnh bị xóa sổ tàn khốc, thành phần đối nghịch bị ăn tươi nuốt sống không thương tiếc,... đó là định mệnh khốc liệt cho những kẻ dám đối đầu

Việt Nam phát hiện loài mang quý hiếm tưởng tuyệt chủng

'Lần đầu chúng tôi phát hiện trong khu bảo tồn có loài mang đặc hữu, quý hiếm nhờ bẫy ảnh. Cùng với sự tuyệt vời trên cả mong đợi này, còn ghi nhận thêm 30 loài

Phát hiện "long diên hương" khổng lồ trị giá 1,5 triệu USD ở Yemen

Một thuyền viên đánh cá ở Yemen mới đây tuyên bố vừa phát hiện một khối long diên hương siêu quý hiếm.

Lần đầu tiên có tìm thấy bằng chứng RNA của virus Zika trên dơi

Các nhà khoa học từ Đại học bang Colorado đã tìm thấy vật chất di truyền của virus Zika ở loài dơi châu Phi.

Phát hiện 4 loài thú mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An) vừa phát hiện thêm 4 loài thú mới. Như vậy, đến nay Khu bảo tồn này ghi nhận có 101 loài thuộc 68 giống, 28 họ và 10 b

Tại sao vết cắn của chó Pitbull đáng sợ hơn những giống chó khác?

Trong rất nhiều vụ chó Pitbull cắn người mà không có sự can thiệp kịp thời, nạn nhân thường bị thương nặng hoặc tử vong. Vụ chó Pitbull cắn chết người ở Long An

5 bí mật về loài tôm súng lục không phải ai cũng biết

Tôm súng lục là một trong những loài có thể giúp các nhà khoa học tạo ra nguồn năng lượng sạch chỉ với cú bắn trong vài giây.

Tại sao mèo có thể ngã từ tầng 32 xuống đất mà vẫn sống sót?

Từ tầng 2 đến tầng 7, càng ngã từ độ cao lớn, những con mèo càng bị thương nặng.