Thứ Năm 30/06/2022 22:58

Phát hiện một loài sinh vật sống không cần thở

Thứ Năm 10:27 Ngày 27/02/2020

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Tel Aviv vừa tình cờ phát hiện một sinh vật sống không cần thở, thách thức mọi hiểu biết về sự sống từ trước tới nay trên Trái Đất

Quá trình sinh tồn của con vật này có thể ngược với mọi suy nghĩ lâu nay về tiến hoá.

Theo một nghiên cứu công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (Kỷ yếu Hàn lâm Viện Quốc gia Khoa học Mỹ), nhóm nghiên cứu do giáo sư Dorothee Huchon dẫn đầu đã mô tả chi tiết cơ thể sống có đặc điểm kỳ lạ này.

Đó là một sinh vật mang tên Henneguya salminicola chỉ gồm 10 tế bào sống ký sinh trong cơ của cá hồi.

Phát hiện được cho là tình cờ khi nghiên cứu bản chất của nhóm sinh vật kỵ khí vốn có đặc điểm sử dụng rất ít dưỡng khí. Con ký sinh trùng mới lộ diện tuyệt nhiên không dùng bất cứ nguồn oxygen nào.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cấu trúc cơ thể của nó không có mitochondrial genome, hệ gene được xem như một kiểu nhà máy điện của tế bào nơi các phân tử oxygen từ không khí được đưa vào để sản xuất năng lượng.

“Sự vắng mặt genome ấy cho thấy con vật không có oxygen để thở”, giáo sư Huchon nhận định. Sinh vật này bước đầu được cho là dạng “trung gian tương đối” giữa sứa và san hô.

Đặc biệt, người ta xác định nó chắc chắn không cần thở và không tiêu thụ oxygen để sản xuất năng lượng.

Phát hiện gây sốc cho các nhà tiến hoá khi học thuyết tiến hoá luôn tin rằng động vật phải ăn oxygen mới sinh tồn được.

“Hô hấp kỵ khí thường được thực hiện bởi toàn thân của động vật song bây giờ chúng tôi dám chắc quan điểm ấy không còn đứng vững nữa”, Huchon giải thích.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy tiến hoá có thể đi theo các hướng khác lạ. Hô hấp kỵ khí từng được coi là nguồn năng lượng chủ yếu và giờ đây chúng tôi nhận thấy con vật đã từ bỏ cách thức then chốt này”.

Câu hỏi thú vị đặt ra là làm thế nào con ký sinh trùng kia lấy năng lượng để tồn tại nếu nó không thở.

Theo TPO

Link gốc:

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.

Phát hiện cá mập ma con cực hiếm – sinh vật bí ẩn dưới đáy đại dương

Các nhà khoa học ở New Zealand đã phát hiện một chú cá mập ma mới chào đời được cho là có thể giúp họ hiểu hơn về loài sinh vật "bí ẩn" này.