Thứ Tư 28/10/2020 14:49

Phát hiện một loài sinh vật sống không cần thở

Thứ Năm 10:27 Ngày 27/02/2020

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Tel Aviv vừa tình cờ phát hiện một sinh vật sống không cần thở, thách thức mọi hiểu biết về sự sống từ trước tới nay trên Trái Đất

Quá trình sinh tồn của con vật này có thể ngược với mọi suy nghĩ lâu nay về tiến hoá.

Theo một nghiên cứu công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (Kỷ yếu Hàn lâm Viện Quốc gia Khoa học Mỹ), nhóm nghiên cứu do giáo sư Dorothee Huchon dẫn đầu đã mô tả chi tiết cơ thể sống có đặc điểm kỳ lạ này.

Đó là một sinh vật mang tên Henneguya salminicola chỉ gồm 10 tế bào sống ký sinh trong cơ của cá hồi.

Phát hiện được cho là tình cờ khi nghiên cứu bản chất của nhóm sinh vật kỵ khí vốn có đặc điểm sử dụng rất ít dưỡng khí. Con ký sinh trùng mới lộ diện tuyệt nhiên không dùng bất cứ nguồn oxygen nào.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cấu trúc cơ thể của nó không có mitochondrial genome, hệ gene được xem như một kiểu nhà máy điện của tế bào nơi các phân tử oxygen từ không khí được đưa vào để sản xuất năng lượng.

“Sự vắng mặt genome ấy cho thấy con vật không có oxygen để thở”, giáo sư Huchon nhận định. Sinh vật này bước đầu được cho là dạng “trung gian tương đối” giữa sứa và san hô.

Đặc biệt, người ta xác định nó chắc chắn không cần thở và không tiêu thụ oxygen để sản xuất năng lượng.

Phát hiện gây sốc cho các nhà tiến hoá khi học thuyết tiến hoá luôn tin rằng động vật phải ăn oxygen mới sinh tồn được.

“Hô hấp kỵ khí thường được thực hiện bởi toàn thân của động vật song bây giờ chúng tôi dám chắc quan điểm ấy không còn đứng vững nữa”, Huchon giải thích.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy tiến hoá có thể đi theo các hướng khác lạ. Hô hấp kỵ khí từng được coi là nguồn năng lượng chủ yếu và giờ đây chúng tôi nhận thấy con vật đã từ bỏ cách thức then chốt này”.

Câu hỏi thú vị đặt ra là làm thế nào con ký sinh trùng kia lấy năng lượng để tồn tại nếu nó không thở.

Theo TPO

Link gốc:

Đăk Lăk sẽ bỏ dịch vụ cưỡi voi

Thay vì "bóc lột" sức lao động của voi, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu dịch vụ gắn liền với loài voi như tắm và cho voi ăn.

Cô tiên 'Thủy Tiên' không chỉ cứu người mà còn động lòng trước chú chó gầy gò, ốm yếu

Clip ca sĩ Thủy Tiên cho chú chó ốm yếu ăn khiến nhiều Sen càng yêu thương cô 'Tiên' này hơn. Và chú chó đói vì lũ lụt này thật là may mắn khi gặp đội cứu hộ.

Cần gì hóa trang, thực tế như thế này đủ tham dự Halloween

Cảnh báo những người yếu bóng vía, không nên xem clip này! Với âm thanh rùng rợn, diễn viên đóng quá đạt, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác Halloween ngay và luôn!

Gâu đần và danh sách tội lỗi dài dằng dặc

Bệnh ngứa răng có vẻ là căn bệnh trầm kha, nan giải, khó chữa của Gâu đần. Chính vì thế, khắp nơi trên thế gian, Gâu đần luôn bị mắng mỏ vì bệnh này.

Hình ảnh như “ngoài hành tinh” của mực nang sơ sinh

Dù có vẻ ngoài như “ngoài hành tinh”, nhưng những chú mực nang sơ sinh này không có ý định xâm chiếm bể thủy sinh Den Blaa Planet (Copenhaghen, Đan Mạch).

Bắt được rùa Hoàn Kiếm quý hiếm nhất thế giới ở Đồng Mô, Hà Nội

Chi cục Thủy sản Hà Nội phối hợp với Chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP) vừa bẫy bắt thành công một con rùa Hoàn Kiếm ở tại hồ Đồng Mô (Hà Nội).

Anh Gấu làm xấu mặt giới động vật hoang dã quá đi!

Trước cuộc chiến giáp lá cà với chú chó nhỏ như nắm tay, anh Gấu này đã có phản ứng vô cùng kỳ lạ. Có thể nói là xấu mặt cho giới động vật hoang dã quá đi!

Những hình ảnh chạy lụt vất vả của Sen và Boss miền Trung

Cơn lũ vừa qua khiến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chìm trong biển nước. Nhiều người và vật nuôi chòng chành trên những con thuyền nhỏ vô cùng vất vả.

Chú chó mẹ sáng nhất mạng xã hội khi cứu con thoát lũ

Trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh cảm động chú chó mẹ cắp con đi trong nước lũ. Rất may cả hai mẹ con cún đã thoát hiểm.