Thứ Tư 05/08/2020 16:56

Phát hiện một loài sinh vật sống không cần thở

Thứ Năm 10:27 Ngày 27/02/2020

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Tel Aviv vừa tình cờ phát hiện một sinh vật sống không cần thở, thách thức mọi hiểu biết về sự sống từ trước tới nay trên Trái Đất

Quá trình sinh tồn của con vật này có thể ngược với mọi suy nghĩ lâu nay về tiến hoá.

Theo một nghiên cứu công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America (Kỷ yếu Hàn lâm Viện Quốc gia Khoa học Mỹ), nhóm nghiên cứu do giáo sư Dorothee Huchon dẫn đầu đã mô tả chi tiết cơ thể sống có đặc điểm kỳ lạ này.

Đó là một sinh vật mang tên Henneguya salminicola chỉ gồm 10 tế bào sống ký sinh trong cơ của cá hồi.

Phát hiện được cho là tình cờ khi nghiên cứu bản chất của nhóm sinh vật kỵ khí vốn có đặc điểm sử dụng rất ít dưỡng khí. Con ký sinh trùng mới lộ diện tuyệt nhiên không dùng bất cứ nguồn oxygen nào.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy cấu trúc cơ thể của nó không có mitochondrial genome, hệ gene được xem như một kiểu nhà máy điện của tế bào nơi các phân tử oxygen từ không khí được đưa vào để sản xuất năng lượng.

“Sự vắng mặt genome ấy cho thấy con vật không có oxygen để thở”, giáo sư Huchon nhận định. Sinh vật này bước đầu được cho là dạng “trung gian tương đối” giữa sứa và san hô.

Đặc biệt, người ta xác định nó chắc chắn không cần thở và không tiêu thụ oxygen để sản xuất năng lượng.

Phát hiện gây sốc cho các nhà tiến hoá khi học thuyết tiến hoá luôn tin rằng động vật phải ăn oxygen mới sinh tồn được.

“Hô hấp kỵ khí thường được thực hiện bởi toàn thân của động vật song bây giờ chúng tôi dám chắc quan điểm ấy không còn đứng vững nữa”, Huchon giải thích.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy tiến hoá có thể đi theo các hướng khác lạ. Hô hấp kỵ khí từng được coi là nguồn năng lượng chủ yếu và giờ đây chúng tôi nhận thấy con vật đã từ bỏ cách thức then chốt này”.

Câu hỏi thú vị đặt ra là làm thế nào con ký sinh trùng kia lấy năng lượng để tồn tại nếu nó không thở.

Theo TPO

Link gốc:

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã còn sống hoặc đã chết theo chỉ thị của Thủ tướng. Đây thực sự là tin rất vui!

Ảnh vui: Buông tha cho Quàng thượng đi Sen!

Yêu quá, yêu từ lúc tỉnh đến lúc ngủ. Yêu nên nhè lúc người ta ngủ say mà chụp bao nhiêu là ảnh dìm hàng. Thế này mà gọi là yêu à?

Chile huấn luyện chó phát hiện người mắc Covid-19

Cảnh sát Chile đang huấn luyện những chú chó đánh hơi để phát hiện người mắc Covid-19 khi một thử nghiệm tương tự tại Đức cho kết quả đáng khích lệ.

Loài người ơi, ai thảnh thơi bằng em không?

Clip ngắn nhưng đã thể hiện rất rõ thần thái của chú chó cưng Samoyed: Thảnh thơi, sang chảnh, xinh đẹp. Loài người ơi, ai thảnh thơi được như em?

Kẻ ăn xin vô cùng cute, không ai nỡ từ chối

Chú sóc này đã vô cùng thành khẩn khi xin uống nước từ khách du lịch. Vẻ mặt cute, đáng yêu của chú khiến du khách không thể chối từ.

Cảm động chú lạc đà thông minh vượt 100 km tìm đường về nhà

Một chú lạc đà trung thành đã một mình vượt quãng đường hơn 100 km qua sa mạc suốt 7 ngày để trở về với chủ cũ sau 8 tháng bị đem bán.

Phát hiện ‘kho báu’ về đa dạng sinh học cần được bảo tồn

Các khảo sát về đa dạng sinh học mới đây đã tiết lộ một ‘kho báu’ về động vật hoang dã quý hiếm và quan trọng tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Nhìn cảnh tượng này, bạn có dám dấn thân?

Chắc nhiều người chỉ nhìn báo gấm thôi đã sợ hồn xiêu phách lạc, chứ làm gì dám ngủ cùng, chơi cùng như người đàn ông này. Thôi thì chiêm ngưỡng từ xa...

Bồng lai tiên cảnh là đây: Hồng hạc dạo chơi với con người

Chim Hồng hạc luôn khiến con người 'kính nhi viễn chi' bởi vẻ đẹp chỉ có trong truyền thuyết. Vậy mà giờ đây, hồng hạc đang dạo chơi ngay cạnh chúng ta.