Chủ nhật 04/12/2022 18:55

Quốc tế

Phát hiện hóa thạch loài khủng long có mệnh danh "thần chết"

Thứ Sáu 15:08 Ngày 02/04/2021

Loài khủng long Llukalkan aliocranianus vừa tìm thấy hóa thạch được các nhà khoa học cho rằng mới là loài đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ khủng long.

Hình ảnh mô tả loài khủng long "thần chết" Llukalkan aliocranianus.

Tyrannosaurus rex là vua của các loài thằn lằn bạo chúa, tuy nhiên, trong một phát hiện mới đây ở Nam Mỹ, một loài mới đã soán ngôi vị "vua của các loài khủng long". Thậm chí các nhà nghiên cứu đã đặt biệt danh cho loài khủng long này là "thần chết".

Một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà cổ sinh vật học Federico Gianechini thuộc Đại học Quốc gia San Luis ở Argentina dẫn đầu là những người đã đưa ra công bố báo cáo gây sự chú ý đặc biệt trong giới khảo cổ học.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, Llukalkan aliocranianus di chuyển đến Argentina ngày nay khoảng 80 triệu năm trước. Nó dài tới hơn 5 mét, có cái đầu ngắn với những chiếc xương phồng lên trông hơi giống một con quái vật Gila - loài thằn lằn có độc tiêu biểu của vùng Bắc Mỹ.

Llukalkan aliocranianus là một loài khủng long abelisaurid, di chuyển bằng hai chân. Tên của loài này là sự kết hợp giữa tiếng Mapuche, một ngôn ngữ bản địa của Nam Mỹ và tiếng Latinh. Llukalkan có nghĩa là "kẻ gây ra sự sợ hãi" và aliocranianus trong tiếng Latinh có nghĩa là "hộp sọ khác nhau".

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các bộ phận của hóa thạch hộp sọ, bao gồm cả khu vực chứa não được bảo quản rất tốt. Hóa thạch cho thấy Llukalkan aliocranianus có một số đặc điểm khác với những người anh em họ của nó, đặc biệt là một xoang nhỏ chứa đầy không khí phía sau trong vùng tai giữa.

Đồng tác giả nghiên cứu Ariel Mendez thuộc Viện Địa chất và Cổ sinh vật học Patagonian cho biết: "Phát hiện này cho thấy loài này một sự thích nghi về thính giác khác với các loài abelisaurid khác và có khả năng là thính giác của chúng nhạy bén hơn".

Theo dantri.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-hoa-thach-loai-khung-long-co-menh-danh-than-chet-20210401190325478.htm

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sắp diễn ra

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17/12 đến ngày 18/12/2022 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Người dân hiếu kỳ vây quanh xác cá rồng chết bất thường cạnh đền Angkor Wat

Một con cá rồng nặng gần 70kg chết không rõ nguyên nhân, nằm ở khu vực bên ngoài gần đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Cá nhà táng chết với 150 kg rác trong bụng

Một con cá nhà táng trải qua cái chết chậm đầy đau đớn trên bờ biển Nova Scotia đầu tháng 11 sau khi tiêu hóa 150 kg rác thải trong dạ dày.

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.