Thứ Bảy 17/04/2021 00:17

Quốc tế

Phát hiện hóa thạch loài khủng long có mệnh danh "thần chết"

Thứ Sáu 15:08 Ngày 02/04/2021

Loài khủng long Llukalkan aliocranianus vừa tìm thấy hóa thạch được các nhà khoa học cho rằng mới là loài đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ khủng long.

Hình ảnh mô tả loài khủng long "thần chết" Llukalkan aliocranianus.

Tyrannosaurus rex là vua của các loài thằn lằn bạo chúa, tuy nhiên, trong một phát hiện mới đây ở Nam Mỹ, một loài mới đã soán ngôi vị "vua của các loài khủng long". Thậm chí các nhà nghiên cứu đã đặt biệt danh cho loài khủng long này là "thần chết".

Một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà cổ sinh vật học Federico Gianechini thuộc Đại học Quốc gia San Luis ở Argentina dẫn đầu là những người đã đưa ra công bố báo cáo gây sự chú ý đặc biệt trong giới khảo cổ học.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, Llukalkan aliocranianus di chuyển đến Argentina ngày nay khoảng 80 triệu năm trước. Nó dài tới hơn 5 mét, có cái đầu ngắn với những chiếc xương phồng lên trông hơi giống một con quái vật Gila - loài thằn lằn có độc tiêu biểu của vùng Bắc Mỹ.

Llukalkan aliocranianus là một loài khủng long abelisaurid, di chuyển bằng hai chân. Tên của loài này là sự kết hợp giữa tiếng Mapuche, một ngôn ngữ bản địa của Nam Mỹ và tiếng Latinh. Llukalkan có nghĩa là "kẻ gây ra sự sợ hãi" và aliocranianus trong tiếng Latinh có nghĩa là "hộp sọ khác nhau".

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các bộ phận của hóa thạch hộp sọ, bao gồm cả khu vực chứa não được bảo quản rất tốt. Hóa thạch cho thấy Llukalkan aliocranianus có một số đặc điểm khác với những người anh em họ của nó, đặc biệt là một xoang nhỏ chứa đầy không khí phía sau trong vùng tai giữa.

Đồng tác giả nghiên cứu Ariel Mendez thuộc Viện Địa chất và Cổ sinh vật học Patagonian cho biết: "Phát hiện này cho thấy loài này một sự thích nghi về thính giác khác với các loài abelisaurid khác và có khả năng là thính giác của chúng nhạy bén hơn".

Theo dantri.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-hoa-thach-loai-khung-long-co-menh-danh-than-chet-20210401190325478.htm

Chùm ảnh: Hà mã và cuộc chiến sống còn với những con sư tử đói

Bị bao vây bởi bầy sư tử đói, hà mã đã rất nỗ lực để tự cứu lấy mạng sống của chính mình…

Nghe tiếng chim hót làm tăng sức khỏe thể chất, khoa học đã chứng minh

Một phân tích mới đây cho thấy thiên nhiên có thể thay đổi đáng kể về cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường n

Loài vượn lớn nhất trên Trái đất có thể sớm tuyệt chủng

Đười ươi Tapanuli, loài vượn lớn nhất trên Trái đất được cho đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cận kề.

Cá sấu khổng lồ nặng gần 700kg nuốt sống cá mập

Khoảnh khắc hiếm gặp trong tự nhiên được ghi lại bởi một nhà nghiên cứu động vật người Úc cho thấy sự nguy hiểm và hung dữ của cá sấu.

Phát hiện bạch tuộc sở hữu "năng lực" đặc biệt giống hệt như người

Bạch tuộc không biết nói để cho chúng ta biết rằng chúng có thực sự ngủ mơ như con người hay không, nhưng phát hiện mới của các nhà khoa học đã chứng minh điều

Loài côn trùng kỳ lạ có khả năng ăn cắp DNA từ thực vật

Hàng triệu năm trước, một loài côn trùng giống rệp còn có tên khác là ruồi trắng đã có khả năng kết hợp một phần DNA từ thực vật vào bộ gene của chúng.

Gấu mẹ cõng 2 con trên lưng, quyết chiến cùng 2 hổ