Chủ nhật 13/06/2021 04:20

Phát hiện hóa thạch cổ xưa nhất của chim hiện đại

Thứ Năm 14:51 Ngày 19/03/2020

Các chuyên gia tìm thấy hộp sọ khoảng 66,7-66,8 triệu năm tuổi của chim hiện đại trong mỏ đá ở Bỉ, gần biên giới với Hà Lan.

Mô hình bằng kích thước thật của hộp sọ chim hóa thạch. Ảnh: Guardian.

Hộp sọ hóa thạch cho thấy con chim chỉ nhỏ bằng nửa vịt cổ xanh, xuất hiện một thời gian ngắn trước khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm. "Đây là bằng chứng lâu đời nhất về chim hiện đại tính đến nay", tiến sĩ Daniel Field, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/3.

Chim là hậu duệ của khủng long. Tuy nhiên, thời điểm chính xác chúng tiến hóa thành chim như ngày nay vẫn là một câu hỏi khó do thiếu thông tin từ hóa thạch. Hộp sọ mới phát hiện được bảo quản trong điều kiện tốt và có thể mang lại những thông tin hữu ích.

"Đây là một mẫu vật độc đáo. Chúng tôi gọi nó là Wonderchicken. Đến nay, đây là hộp sọ gần như hoàn chỉnh duy nhất của chim hiện đại từ thời kỳ khủng long mà chúng ta tìm được. Nó có thể cung cấp nhiều thông tin về giai đoạn đầu trong quá trình chim tiến hóa", Field nhận định.

Chim Asteriornis maastrichtensis có thể từng sống ở bờ biển. Ảnh: BBC.

Loài chim nhỏ được đặt tên là Asteriornis maastrichtensis theo nữ thần Hy Lạp Asteria. Con chim nặng xấp xỉ 400 g và thuộc nhóm tổ tiên các loài gà, vịt và gia cầm hiện đại. Thời kỳ đó, khu vực biên giới Bỉ - Hà Lan được bao phủ trong vùng biển nông với môi trường tương tự các bãi biển nhiệt đới ngày nay. Với đôi chân dài và mảnh, Asteriornis maastrichtensis có thể từng sinh sống ở bờ biển.

"Chim là nhóm động vật nổi bật và quan trọng. Vì vậy, việc tìm ra điều gì đó mới mẻ về quá trình chim hiện đại phát triển rất đáng chú ý với các nhà cổ sinh vật và nhà sinh vật học tiến hóa", Field nhận xét.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-hoa-thach-co-xua-nhat-cua-chim-hien-dai-4071490.html

Quái vật tiền sử dài gần 20 mét: Nỗi khiếp sợ cho mọi giống loài dưới nước

Với kích thước ngang bằng với một sân bóng cricket, chúng từng thống trị đại dương trong suốt hàng triệu năm, và là một trong những loài đi săn đáng sợ nhất.

Phát hiện nhiều động vật hoang dã hiếm thấy ở Thừa Thiên Huế

Ngày 9/6, nguồn tin từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, kết quả bẫy ảnh trong 2 tháng qua xác định tại đây có các loài thú rừng

Liên minh "khét tiếng" gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi

Nhiều bầy sư tử bất hạnh bị xóa sổ tàn khốc, thành phần đối nghịch bị ăn tươi nuốt sống không thương tiếc,... đó là định mệnh khốc liệt cho những kẻ dám đối đầu

Việt Nam phát hiện loài mang quý hiếm tưởng tuyệt chủng

'Lần đầu chúng tôi phát hiện trong khu bảo tồn có loài mang đặc hữu, quý hiếm nhờ bẫy ảnh. Cùng với sự tuyệt vời trên cả mong đợi này, còn ghi nhận thêm 30 loài

Phát hiện "long diên hương" khổng lồ trị giá 1,5 triệu USD ở Yemen

Một thuyền viên đánh cá ở Yemen mới đây tuyên bố vừa phát hiện một khối long diên hương siêu quý hiếm.

Lần đầu tiên có tìm thấy bằng chứng RNA của virus Zika trên dơi

Các nhà khoa học từ Đại học bang Colorado đã tìm thấy vật chất di truyền của virus Zika ở loài dơi châu Phi.

Phát hiện 4 loài thú mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An) vừa phát hiện thêm 4 loài thú mới. Như vậy, đến nay Khu bảo tồn này ghi nhận có 101 loài thuộc 68 giống, 28 họ và 10 b

Tại sao vết cắn của chó Pitbull đáng sợ hơn những giống chó khác?

Trong rất nhiều vụ chó Pitbull cắn người mà không có sự can thiệp kịp thời, nạn nhân thường bị thương nặng hoặc tử vong. Vụ chó Pitbull cắn chết người ở Long An

5 bí mật về loài tôm súng lục không phải ai cũng biết

Tôm súng lục là một trong những loài có thể giúp các nhà khoa học tạo ra nguồn năng lượng sạch chỉ với cú bắn trong vài giây.