Thứ Sáu 03/02/2023 11:23

Phát hiện hóa thạch cổ xưa nhất của chim hiện đại

Thứ Năm 14:51 Ngày 19/03/2020

Các chuyên gia tìm thấy hộp sọ khoảng 66,7-66,8 triệu năm tuổi của chim hiện đại trong mỏ đá ở Bỉ, gần biên giới với Hà Lan.

Mô hình bằng kích thước thật của hộp sọ chim hóa thạch. Ảnh: Guardian.

Hộp sọ hóa thạch cho thấy con chim chỉ nhỏ bằng nửa vịt cổ xanh, xuất hiện một thời gian ngắn trước khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm. "Đây là bằng chứng lâu đời nhất về chim hiện đại tính đến nay", tiến sĩ Daniel Field, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/3.

Chim là hậu duệ của khủng long. Tuy nhiên, thời điểm chính xác chúng tiến hóa thành chim như ngày nay vẫn là một câu hỏi khó do thiếu thông tin từ hóa thạch. Hộp sọ mới phát hiện được bảo quản trong điều kiện tốt và có thể mang lại những thông tin hữu ích.

"Đây là một mẫu vật độc đáo. Chúng tôi gọi nó là Wonderchicken. Đến nay, đây là hộp sọ gần như hoàn chỉnh duy nhất của chim hiện đại từ thời kỳ khủng long mà chúng ta tìm được. Nó có thể cung cấp nhiều thông tin về giai đoạn đầu trong quá trình chim tiến hóa", Field nhận định.

Chim Asteriornis maastrichtensis có thể từng sống ở bờ biển. Ảnh: BBC.

Loài chim nhỏ được đặt tên là Asteriornis maastrichtensis theo nữ thần Hy Lạp Asteria. Con chim nặng xấp xỉ 400 g và thuộc nhóm tổ tiên các loài gà, vịt và gia cầm hiện đại. Thời kỳ đó, khu vực biên giới Bỉ - Hà Lan được bao phủ trong vùng biển nông với môi trường tương tự các bãi biển nhiệt đới ngày nay. Với đôi chân dài và mảnh, Asteriornis maastrichtensis có thể từng sinh sống ở bờ biển.

"Chim là nhóm động vật nổi bật và quan trọng. Vì vậy, việc tìm ra điều gì đó mới mẻ về quá trình chim hiện đại phát triển rất đáng chú ý với các nhà cổ sinh vật và nhà sinh vật học tiến hóa", Field nhận xét.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-hoa-thach-co-xua-nhat-cua-chim-hien-dai-4071490.html

Tôm 'hóa thạch sống' xuất hiện giữa sa mạc

Những quả trứng tôm nòng nọc nở sau nhiều năm được phát hiện bởi một du khách ghé thăm thành hệ đá ở Arizona. Tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona.

Trăn gấm 3 m mắc kẹt trên dây đèn

Con trăn to lớn bị phát hiện nằm cuộn trong tư thế rối rắm quanh sợi dây đèn ở độ cao 5 m phía trên đường phố Singapore và không thể tự thoát ra.

Cá mập và cá đuối san hô trước bờ vực tuyệt chủng

Khảo sát mới cho thấy gần 2/3 số loài cá mập và cá đuối sống giữa các rạn san hô trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Con mèo quyền lực nhất dinh thủ tướng Anh

Trong hơn 10 năm qua, nước Anh đã thay 5 thủ tướng, nhưng mèo Larry - "tổng quản bắt chuột" của dinh thủ tướng - vẫn tại vị và nhận được sự yêu thích của công c

Mưa cự đà có thể trút xuống Florida khi trời lạnh

Các loài bò sát như cự đà và rùa biển thường trở nên bất động trong thời tiết lạnh kéo dài vào mùa đông ở Mỹ - Washington Post hôm 22/12 đưa tin.

Bí quyết biến cơ thể thành trong suốt của ếch thủy tinh

Là một trong số ít động vật trên cạn có khả năng hóa trong suốt, ếch thủy tinh chuyển tế bào hồng cầu từ máu vào gan khi ngủ.

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sắp diễn ra

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17/12 đến ngày 18/12/2022 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Người dân hiếu kỳ vây quanh xác cá rồng chết bất thường cạnh đền Angkor Wat

Một con cá rồng nặng gần 70kg chết không rõ nguyên nhân, nằm ở khu vực bên ngoài gần đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Cá nhà táng chết với 150 kg rác trong bụng

Một con cá nhà táng trải qua cái chết chậm đầy đau đớn trên bờ biển Nova Scotia đầu tháng 11 sau khi tiêu hóa 150 kg rác thải trong dạ dày.