Thứ Sáu 07/10/2022 23:30

Phát hiện hóa thạch cổ xưa nhất của chim hiện đại

Thứ Năm 14:51 Ngày 19/03/2020

Các chuyên gia tìm thấy hộp sọ khoảng 66,7-66,8 triệu năm tuổi của chim hiện đại trong mỏ đá ở Bỉ, gần biên giới với Hà Lan.

Mô hình bằng kích thước thật của hộp sọ chim hóa thạch. Ảnh: Guardian.

Hộp sọ hóa thạch cho thấy con chim chỉ nhỏ bằng nửa vịt cổ xanh, xuất hiện một thời gian ngắn trước khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm. "Đây là bằng chứng lâu đời nhất về chim hiện đại tính đến nay", tiến sĩ Daniel Field, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/3.

Chim là hậu duệ của khủng long. Tuy nhiên, thời điểm chính xác chúng tiến hóa thành chim như ngày nay vẫn là một câu hỏi khó do thiếu thông tin từ hóa thạch. Hộp sọ mới phát hiện được bảo quản trong điều kiện tốt và có thể mang lại những thông tin hữu ích.

"Đây là một mẫu vật độc đáo. Chúng tôi gọi nó là Wonderchicken. Đến nay, đây là hộp sọ gần như hoàn chỉnh duy nhất của chim hiện đại từ thời kỳ khủng long mà chúng ta tìm được. Nó có thể cung cấp nhiều thông tin về giai đoạn đầu trong quá trình chim tiến hóa", Field nhận định.

Chim Asteriornis maastrichtensis có thể từng sống ở bờ biển. Ảnh: BBC.

Loài chim nhỏ được đặt tên là Asteriornis maastrichtensis theo nữ thần Hy Lạp Asteria. Con chim nặng xấp xỉ 400 g và thuộc nhóm tổ tiên các loài gà, vịt và gia cầm hiện đại. Thời kỳ đó, khu vực biên giới Bỉ - Hà Lan được bao phủ trong vùng biển nông với môi trường tương tự các bãi biển nhiệt đới ngày nay. Với đôi chân dài và mảnh, Asteriornis maastrichtensis có thể từng sinh sống ở bờ biển.

"Chim là nhóm động vật nổi bật và quan trọng. Vì vậy, việc tìm ra điều gì đó mới mẻ về quá trình chim hiện đại phát triển rất đáng chú ý với các nhà cổ sinh vật và nhà sinh vật học tiến hóa", Field nhận xét.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-hoa-thach-co-xua-nhat-cua-chim-hien-dai-4071490.html

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.