Thứ Sáu 22/01/2021 20:18

Phát hiện hóa thạch cổ xưa nhất của chim hiện đại

Thứ Năm 14:51 Ngày 19/03/2020

Các chuyên gia tìm thấy hộp sọ khoảng 66,7-66,8 triệu năm tuổi của chim hiện đại trong mỏ đá ở Bỉ, gần biên giới với Hà Lan.

Mô hình bằng kích thước thật của hộp sọ chim hóa thạch. Ảnh: Guardian.

Hộp sọ hóa thạch cho thấy con chim chỉ nhỏ bằng nửa vịt cổ xanh, xuất hiện một thời gian ngắn trước khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm. "Đây là bằng chứng lâu đời nhất về chim hiện đại tính đến nay", tiến sĩ Daniel Field, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/3.

Chim là hậu duệ của khủng long. Tuy nhiên, thời điểm chính xác chúng tiến hóa thành chim như ngày nay vẫn là một câu hỏi khó do thiếu thông tin từ hóa thạch. Hộp sọ mới phát hiện được bảo quản trong điều kiện tốt và có thể mang lại những thông tin hữu ích.

"Đây là một mẫu vật độc đáo. Chúng tôi gọi nó là Wonderchicken. Đến nay, đây là hộp sọ gần như hoàn chỉnh duy nhất của chim hiện đại từ thời kỳ khủng long mà chúng ta tìm được. Nó có thể cung cấp nhiều thông tin về giai đoạn đầu trong quá trình chim tiến hóa", Field nhận định.

Chim Asteriornis maastrichtensis có thể từng sống ở bờ biển. Ảnh: BBC.

Loài chim nhỏ được đặt tên là Asteriornis maastrichtensis theo nữ thần Hy Lạp Asteria. Con chim nặng xấp xỉ 400 g và thuộc nhóm tổ tiên các loài gà, vịt và gia cầm hiện đại. Thời kỳ đó, khu vực biên giới Bỉ - Hà Lan được bao phủ trong vùng biển nông với môi trường tương tự các bãi biển nhiệt đới ngày nay. Với đôi chân dài và mảnh, Asteriornis maastrichtensis có thể từng sinh sống ở bờ biển.

"Chim là nhóm động vật nổi bật và quan trọng. Vì vậy, việc tìm ra điều gì đó mới mẻ về quá trình chim hiện đại phát triển rất đáng chú ý với các nhà cổ sinh vật và nhà sinh vật học tiến hóa", Field nhận xét.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-hoa-thach-co-xua-nhat-cua-chim-hien-dai-4071490.html

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng

Côn trùng có ý nghĩa quan trọng với nhiều hệ sinh thái và với chuỗi thực phẩm của con người. Tuy nhiên vì nhiều lý do, nhiều nơi trên thế giới có thể không còn

Bạch tuộc vô tình chụp ảnh ‘tự sướng’, nhiếp ảnh gia thắng luôn giải nhất

Một con bạch tuộc thình lình xuất hiện trước ống kính của nhiếp ảnh gia người Úc và bấm chụp trong lúc anh đang thiết lập góc máy dưới nước. Bức ảnh đã giúp anh

Cá mập nhỏ đi, ốm yếu hơn do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy những con cá mập mới sinh có kích thước nhỏ, thể trạng yếu ớt và thiếu dinh dưỡng so với trước đây. Nguyên nhân được cho là do biến đổi

Công bố loài chuồn chuồn kim mới

Một loài chuồn chuồn kim mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Zootaxa vào những ngày cuối cùng của năm 2020.

Trắc nghiệm vui: Loài chó bạn thích tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

Mối liên kết chặt chẽ giữa con người và loài chó yêu thích có thể giúp chúng ta hiểu thêm nhiều điều về tính cách của bản thân cũng như loài vật nuôi này.

Phát hiện 22 đàn voọc gáy trắng quý hiếm gần khu dân cư miền Trung

Tỉnh Quảng Bình sẽ có kế hoạch bảo tồn và tạo môi trường sống tốt nhất cho 22 đàn voọc gáy trắng quý hiếm vừa được phát hiện.

Khỉ đột bị lây COVID-19 từ người

Một số con khỉ đột tại sở thú San Diego, bang California đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo đài Al Jazeera, đây rất có thể là trường hợp

Bắn thuốc mê di dời đàn khỉ trong khu dân cư Sài Gòn

Lực lượng chức năng TP HCM dự kiến bắn thuốc mê bắt đàn khỉ gây bất an trong khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, quận 12 để thả về rừng.

Bức ảnh chim nhăn nhó, 'khó ở' gây sốt

Con nuthatch (trèo cây ngực đỏ) xuất hiện trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Anh được ví như "Angry Birds đời thực" vì khuôn mặt "khó ở" của nó trong khuôn hình.