Thứ Hai 01/06/2020 23:46

Phát hiện hóa thạch cổ xưa nhất của chim hiện đại

Thứ Năm 14:51 Ngày 19/03/2020

Các chuyên gia tìm thấy hộp sọ khoảng 66,7-66,8 triệu năm tuổi của chim hiện đại trong mỏ đá ở Bỉ, gần biên giới với Hà Lan.

Mô hình bằng kích thước thật của hộp sọ chim hóa thạch. Ảnh: Guardian.

Hộp sọ hóa thạch cho thấy con chim chỉ nhỏ bằng nửa vịt cổ xanh, xuất hiện một thời gian ngắn trước khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm. "Đây là bằng chứng lâu đời nhất về chim hiện đại tính đến nay", tiến sĩ Daniel Field, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/3.

Chim là hậu duệ của khủng long. Tuy nhiên, thời điểm chính xác chúng tiến hóa thành chim như ngày nay vẫn là một câu hỏi khó do thiếu thông tin từ hóa thạch. Hộp sọ mới phát hiện được bảo quản trong điều kiện tốt và có thể mang lại những thông tin hữu ích.

"Đây là một mẫu vật độc đáo. Chúng tôi gọi nó là Wonderchicken. Đến nay, đây là hộp sọ gần như hoàn chỉnh duy nhất của chim hiện đại từ thời kỳ khủng long mà chúng ta tìm được. Nó có thể cung cấp nhiều thông tin về giai đoạn đầu trong quá trình chim tiến hóa", Field nhận định.

Chim Asteriornis maastrichtensis có thể từng sống ở bờ biển. Ảnh: BBC.

Loài chim nhỏ được đặt tên là Asteriornis maastrichtensis theo nữ thần Hy Lạp Asteria. Con chim nặng xấp xỉ 400 g và thuộc nhóm tổ tiên các loài gà, vịt và gia cầm hiện đại. Thời kỳ đó, khu vực biên giới Bỉ - Hà Lan được bao phủ trong vùng biển nông với môi trường tương tự các bãi biển nhiệt đới ngày nay. Với đôi chân dài và mảnh, Asteriornis maastrichtensis có thể từng sinh sống ở bờ biển.

"Chim là nhóm động vật nổi bật và quan trọng. Vì vậy, việc tìm ra điều gì đó mới mẻ về quá trình chim hiện đại phát triển rất đáng chú ý với các nhà cổ sinh vật và nhà sinh vật học tiến hóa", Field nhận xét.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-hoa-thach-co-xua-nhat-cua-chim-hien-dai-4071490.html

Khi bạn là họa sĩ biếm họa và quá yêu Mèo?

Quá yêu mèo, luôn để mèo trong tâm trí, kể cả lúc làm việc ư? Vậy hãy làm theo các vị họa sĩ này nhé! Đảm bảo luôn có thú vui dành cho hoàng thượng!

Ngư dân Quảng Nam thả rùa quý hiếm về biển

Trong lúc đánh cá trên biển, một con rùa nặng 10 kg mắc vào lưới ngư dân thả xuống biển rạng sáng 27/5. Chú rùa đã bơi rất nhanh về với biển cả.

Nghe bảo chụp ảnh có phụ kiện, mình xinh hơn?

Lâu rồi toàn chụp mặt mộc, không áo xống gì. Giờ thêm chút phụ kiện, các Sen có thấy em xinh và non không? Có thấy em gầy đi tí nào không?

Chú chó chờ ở bệnh viện 3 tháng vì không biết chủ mất

Dù được đưa đi xa, Tiểu Bảo vẫn tìm được đường quay trở lại bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc), nằm ở lối đi để đợi người chủ quay lại.

ACPA kiến nghị cấm vĩnh viễn tiêu thụ và làm thịt chó, mèo

Một trong những kiến nghị của Liên minh Bảo vệ Chó châu Á là: Ban hành lệnh cấm vĩnh viễn việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ chó, mèo để làm thịt tại VN.

Để yên cho chị ỉn ngủ, mèo nghịch ngợm kia!

Clip một chú mèo tinh nghịch, đã luôn khuấy động giấc ngủ trưa của chú ỉn. Rất may là ỉn ta hiền, chứ không thì không biết điều gì sẽ xảy ra?

Mua 2 con chim lạ, quý hiếm tặng cho Vườn Quốc gia Pù Mát

Theo tìm hiểu của người dân, 2 con chim lạ này nghi là loài Cò Nhạn - một loài chim quý hiếm có tên trong Sách Đỏ. Loài Cò Nhạn, còn có tên gọi khác là Cò ốc.

Nếu chưa tin chó là bạn, hãy xem clip này

Ánh mắt, cử chỉ, giọng điệu... Tất cả đều nói lên một điều, cún luôn muốn làm bạn với chúng ta! Vậy tại sao ta lại không công nhận người bạn đáng yêu này?

Chùm ảnh: Cận cảnh từng bước ve sầu thoát xác

Hiện có khoảng 2.500 loài ve sầu được biết đến trên thế giới. Tùy theo từng loài ve sầu mà chúng có vòng đời sinh sống khác nhau.