Thứ Sáu 07/08/2020 11:05

Phát hiện hóa thạch cổ xưa nhất của chim hiện đại

Thứ Năm 14:51 Ngày 19/03/2020

Các chuyên gia tìm thấy hộp sọ khoảng 66,7-66,8 triệu năm tuổi của chim hiện đại trong mỏ đá ở Bỉ, gần biên giới với Hà Lan.

Mô hình bằng kích thước thật của hộp sọ chim hóa thạch. Ảnh: Guardian.

Hộp sọ hóa thạch cho thấy con chim chỉ nhỏ bằng nửa vịt cổ xanh, xuất hiện một thời gian ngắn trước khi một tiểu hành tinh đâm xuống Trái Đất và xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm. "Đây là bằng chứng lâu đời nhất về chim hiện đại tính đến nay", tiến sĩ Daniel Field, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Cambridge, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature hôm 18/3.

Chim là hậu duệ của khủng long. Tuy nhiên, thời điểm chính xác chúng tiến hóa thành chim như ngày nay vẫn là một câu hỏi khó do thiếu thông tin từ hóa thạch. Hộp sọ mới phát hiện được bảo quản trong điều kiện tốt và có thể mang lại những thông tin hữu ích.

"Đây là một mẫu vật độc đáo. Chúng tôi gọi nó là Wonderchicken. Đến nay, đây là hộp sọ gần như hoàn chỉnh duy nhất của chim hiện đại từ thời kỳ khủng long mà chúng ta tìm được. Nó có thể cung cấp nhiều thông tin về giai đoạn đầu trong quá trình chim tiến hóa", Field nhận định.

Chim Asteriornis maastrichtensis có thể từng sống ở bờ biển. Ảnh: BBC.

Loài chim nhỏ được đặt tên là Asteriornis maastrichtensis theo nữ thần Hy Lạp Asteria. Con chim nặng xấp xỉ 400 g và thuộc nhóm tổ tiên các loài gà, vịt và gia cầm hiện đại. Thời kỳ đó, khu vực biên giới Bỉ - Hà Lan được bao phủ trong vùng biển nông với môi trường tương tự các bãi biển nhiệt đới ngày nay. Với đôi chân dài và mảnh, Asteriornis maastrichtensis có thể từng sinh sống ở bờ biển.

"Chim là nhóm động vật nổi bật và quan trọng. Vì vậy, việc tìm ra điều gì đó mới mẻ về quá trình chim hiện đại phát triển rất đáng chú ý với các nhà cổ sinh vật và nhà sinh vật học tiến hóa", Field nhận xét.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-hoa-thach-co-xua-nhat-cua-chim-hien-dai-4071490.html

Nhân viên Thảo Cầm Viên giảm lương bảo vệ 1500 động vật

Do dịch bệnh Covid-19, các nhân viên của Thảo Cầm Viên (TP. HCM) đã phải giảm 30% lương để duy trì chế độ tốt nhất cho 1500 động vật.

Hổ quý xuất hiện ở Thái Lan làm nhen nhóm hy vọng phục hồi

Các nhà bảo tồn đã quay được cảnh những con hổ đang bị đe dọa tuyệt chủng ở một khu vực phía tây Thái Lan, lần đầu tiên sau bốn năm.

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã còn sống hoặc đã chết theo chỉ thị của Thủ tướng. Đây thực sự là tin rất vui!

Ảnh vui: Buông tha cho Quàng thượng đi Sen!

Yêu quá, yêu từ lúc tỉnh đến lúc ngủ. Yêu nên nhè lúc người ta ngủ say mà chụp bao nhiêu là ảnh dìm hàng. Thế này mà gọi là yêu à?

Chile huấn luyện chó phát hiện người mắc Covid-19

Cảnh sát Chile đang huấn luyện những chú chó đánh hơi để phát hiện người mắc Covid-19 khi một thử nghiệm tương tự tại Đức cho kết quả đáng khích lệ.

Loài người ơi, ai thảnh thơi bằng em không?

Clip ngắn nhưng đã thể hiện rất rõ thần thái của chú chó cưng Samoyed: Thảnh thơi, sang chảnh, xinh đẹp. Loài người ơi, ai thảnh thơi được như em?

Kẻ ăn xin vô cùng cute, không ai nỡ từ chối

Chú sóc này đã vô cùng thành khẩn khi xin uống nước từ khách du lịch. Vẻ mặt cute, đáng yêu của chú khiến du khách không thể chối từ.

Cảm động chú lạc đà thông minh vượt 100 km tìm đường về nhà

Một chú lạc đà trung thành đã một mình vượt quãng đường hơn 100 km qua sa mạc suốt 7 ngày để trở về với chủ cũ sau 8 tháng bị đem bán.

Phát hiện ‘kho báu’ về đa dạng sinh học cần được bảo tồn

Các khảo sát về đa dạng sinh học mới đây đã tiết lộ một ‘kho báu’ về động vật hoang dã quý hiếm và quan trọng tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.