Thứ Năm 23/09/2021 06:57

Phát hiện dấu tích loài cá da cứng như áo giáp, có "họ hàng" ở Việt Nam

Thứ Năm 22:54 Ngày 08/07/2021

Theo chuyên gia, loài cá mới không chỉ có lớp da cứng như áo giáp mà còn có răng vĩnh viễn.

Theo SCMP, các nhà cổ sinh vật học ở Trung Quốc cho biết đã phát hiện dấu tích của một loài cá da phiến mới, có tên khoa học là Bianchengichthys micros, ở thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc.

Đây là loài cá có lớp da cứng như áo giáp, xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 423 triệu năm. Phát hiện mới này được tiết lộ cụ thể trong một bài nghiên cứu trên tạp chí khoa học Current Biology hồi giữa tháng 6.

Phát hiện mới đã cung cấp dữ liệu quan trọng trong việc tìm hiểu sự phân nhánh tiến hóa quan trọng xảy ra hàng trăm triệu năm trước ở kỷ Silur - một phần của kỷ Đại Cổ Sinh trước khi khủng long xuất hiện.

Phát hiện dấu tích loài cá da cứng như áo giáp, có họ hàng ở Việt Nam - 1

Một hóa thạch cá niên đại 423 triệu năm được tìm thấy ở thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc và được giới thiệu với công chúng ngày 21/6. Ảnh: Handout

Cách đây hơn 420 triệu năm, loài cá tiến hóa theo 2 con đường riêng biệt, bao gồm lớp cá xương (bony fish) - lớp tạo nên hầu hết các loài cá ngày nay - và lớp cá sụn (cartilaginous fish) - lớp bao gồm cá mập và cá đuối. Hóa thạch mới được cho là thuộc về một loài cá gần với tổ tiên chung cuối cùng của cả 2 lớp cá này.

Zhu You-an, một trong những tác giả của bài nghiên cứu đồng thời là nhà khoa học thuộc Viện cổ sinh vật có xương sống và cổ sinh vật học, Học viện Khoa học Trung Quốc, cho biết, loài cá mới có xương hàm tương tự như lớp cá xương và có răng vĩnh viễn - một đặc trưng của loài cá da phiến.

"Theo những yếu tố này, loài cá mới phát hiện đại diện cho một giai đoạn chuyển tiếp giữa động vật có quai hàm nguyên thủy và hiện đại", ông Zhu nói.

Tiến sĩ Michael Pittman, làm việc tại phòng thí nghiệm cổ sinh vật có xương sống của Đại học Hong Kong (Trung Quốc), cho biết, bài nghiên cứu trên tạp chí Current Biology rất thú vị vì nó mang tới các thông tin khoa học về thời điểm mà loài cá bắt đầu quá trình tiến hóa và phân tách thành 2 lớp: cá xương và cá sụn.

Ông Pittman cho biết thêm rằng, hóa thạch của loài cá da phiến mới được bảo quản rất tốt - điều không hay xảy ra trên thế giới.

"Trung Quốc là một trong số ít địa điểm trên thế giới mà các hóa thạch cá cổ đại được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn", tiến sĩ Pittman nói.

Ông Zhu và các đồng nghiệp đã so sánh loài cá mới được phát hiện với các loài cá da phiến khác và nhận thấy những điểm tương đồng giữa loài được tìm thấy ở Trung Quốc với một loài khác được tìm thấy ở miền Trung của Việt Nam. Một giả thuyết được đặt ra là cách đây hàng trăm triệu năm ở kỷ Silur, hai khu vực - nơi phát hiện hóa thạch loài cá da phiến mới - có thể gần nhau về mặt địa lý.

Theo danviet.vn

Link gốc: https://danviet.vn/tq-phat-hien-dau-tich-loai-ca-da-cung-nhu-ao-giap-co-ho-hang-o-vn-502021275585376.htm

Khám phá thủy quái đáng sợ nhất kỷ Jura với lực cắn gấp 3 lần T-Rex

Cho đến nay, Predator X vẫn được xem là loài bò sát biển đáng sợ nhất từng tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

"Sởn gai ốc" với con cá kỳ dị có hàm răng giống người

Sự kết hợp độc đáo của những chiếc răng giúp giống cá này có thể "xử lý" tốt được cả một số loài động vật có xương sống.

Khoảnh khắc cực ấn tượng: Con chim nhỏ ngang nhiên cưỡi trên đầu đại bàng

Đối với một người nghiệp dư như Guilong Charles Cheng, khoảnh khắc đó có thể được xem là một tác phẩm để đời.

Dân đưa xác cá hơn 1 tấn dạt vào lạch biển Nghệ An đi chôn

Ra khơi đánh cá, ngư dân ở Nghệ An phát hiện xác một con cá nặng hơn 1 tấn dạt vào lạch biển. Người dân kéo xác con cá này vào bờ để chôn cất.

6 loài động vật kỳ dị nhất thế giới

Những sinh vật này đã phát triển ngoại hình độc đáo, siêu năng lực ấn tượng và một số thói quen kỳ lạ.