Chủ nhật 04/12/2022 12:32

Quốc tế

Phát hiện dấu chân của loài khủng long cuối cùng cách đây 110 triệu năm

Thứ Ba 09:49 Ngày 22/06/2021

Các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu chân của loài khủng long cuối cùng đã từng bước đi trên đất Anh cách đây 110 triệu năm.

Các dấu chân được phát hiện trên các vách đá bên bờ biển của thị trấn Folkestone, Kent, Anh, sau khi cơn mưa làm lộ ra các hóa thạch mới trong khu vực.

Theo đó, các nhà khoa học tìm thấy ít nhất sáu loài khủng long qua các dấu chân của chúng trong đó bao gồm cả loài ankylosaurus, loài khủng long "bọc thép" giống như những chiếc xe tăng sống; theropod, khủng long ăn thịt ba ngón như khủng long bạo chúa T-rex; và Ornithopods, loài khủng long "đầu chim" ăn thực vật vì cấu trúc xương chậu của chúng tương tự như chim.

David Martill, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Portsmouth, cho biết: 'Đây là lần đầu tiên dấu chân khủng long được tìm thấy trong các địa tầng được gọi là "Hình thành đá dân gian" và đó là một phát hiện rất thú vị bởi vì những con khủng long này sẽ là loài cuối cùng đi lang thang ở đất nước này trước khi bị tuyệt chủng.

Phát hiện dấu chân của loài khủng long cuối cùng cách đây 110 triệu năm - 2

Thông qua bản vẽ, chúng ta có thể xác định được 7 loài khủng long cuối cùng từng đặt chân lên đất Anh.

Dấu chân này có kích thước tương tự như dấu chân voi và được xác định có khả năng là một loài động vật đơn thân, trong đó những dấu chân tương tự nhưng có kích thước nhỏ hơn đã được tìm thấy ở Trung Quốc trong cùng khoảng thời gian.

Dấu chân lớn nhất được tìm thấy có chiều rộng 80cm và chiều dài 65cm đã được xác định là thuộc về một loài khủng long giống iguanodon.

Iguanodons cũng là loài ăn thực vật, dài tới 10 mét và đi bằng hai chân hoặc bằng bốn chân.

Ông Philip Hadland, người phụ trách tại Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Hastings nói rằng: 'Bên cạnh việc phát hiện ra rằng khủng long đã đi đến bờ biển giống như họ hàng hiện đại của chúng là chim, chúng tôi cũng đã tìm thấy bằng chứng mới làm thay đổi cách giải thích địa chất của các địa tầng Hình thành Folkestone.

Theo dantri.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-dau-chan-cua-loai-khung-long-cuoi-cung-cach-day-110-trieu-nam-20210622143233061.htm?fbclid=IwAR0VMZxbtbdDNapT35EqkuKo7gvb7YiWWiuy2HIJ7cpX6d6G4YtVRouROD4

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sắp diễn ra

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17/12 đến ngày 18/12/2022 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Người dân hiếu kỳ vây quanh xác cá rồng chết bất thường cạnh đền Angkor Wat

Một con cá rồng nặng gần 70kg chết không rõ nguyên nhân, nằm ở khu vực bên ngoài gần đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Cá nhà táng chết với 150 kg rác trong bụng

Một con cá nhà táng trải qua cái chết chậm đầy đau đớn trên bờ biển Nova Scotia đầu tháng 11 sau khi tiêu hóa 150 kg rác thải trong dạ dày.

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.