Thứ Năm 05/08/2021 08:51

Quốc tế

Phát hiện dấu chân của loài khủng long cuối cùng cách đây 110 triệu năm

Thứ Ba 09:49 Ngày 22/06/2021

Các nhà khoa học đã phát hiện ra dấu chân của loài khủng long cuối cùng đã từng bước đi trên đất Anh cách đây 110 triệu năm.

Các dấu chân được phát hiện trên các vách đá bên bờ biển của thị trấn Folkestone, Kent, Anh, sau khi cơn mưa làm lộ ra các hóa thạch mới trong khu vực.

Theo đó, các nhà khoa học tìm thấy ít nhất sáu loài khủng long qua các dấu chân của chúng trong đó bao gồm cả loài ankylosaurus, loài khủng long "bọc thép" giống như những chiếc xe tăng sống; theropod, khủng long ăn thịt ba ngón như khủng long bạo chúa T-rex; và Ornithopods, loài khủng long "đầu chim" ăn thực vật vì cấu trúc xương chậu của chúng tương tự như chim.

David Martill, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Portsmouth, cho biết: 'Đây là lần đầu tiên dấu chân khủng long được tìm thấy trong các địa tầng được gọi là "Hình thành đá dân gian" và đó là một phát hiện rất thú vị bởi vì những con khủng long này sẽ là loài cuối cùng đi lang thang ở đất nước này trước khi bị tuyệt chủng.

Phát hiện dấu chân của loài khủng long cuối cùng cách đây 110 triệu năm - 2

Thông qua bản vẽ, chúng ta có thể xác định được 7 loài khủng long cuối cùng từng đặt chân lên đất Anh.

Dấu chân này có kích thước tương tự như dấu chân voi và được xác định có khả năng là một loài động vật đơn thân, trong đó những dấu chân tương tự nhưng có kích thước nhỏ hơn đã được tìm thấy ở Trung Quốc trong cùng khoảng thời gian.

Dấu chân lớn nhất được tìm thấy có chiều rộng 80cm và chiều dài 65cm đã được xác định là thuộc về một loài khủng long giống iguanodon.

Iguanodons cũng là loài ăn thực vật, dài tới 10 mét và đi bằng hai chân hoặc bằng bốn chân.

Ông Philip Hadland, người phụ trách tại Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Hastings nói rằng: 'Bên cạnh việc phát hiện ra rằng khủng long đã đi đến bờ biển giống như họ hàng hiện đại của chúng là chim, chúng tôi cũng đã tìm thấy bằng chứng mới làm thay đổi cách giải thích địa chất của các địa tầng Hình thành Folkestone.

Theo dantri.vn

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-dau-chan-cua-loai-khung-long-cuoi-cung-cach-day-110-trieu-nam-20210622143233061.htm?fbclid=IwAR0VMZxbtbdDNapT35EqkuKo7gvb7YiWWiuy2HIJ7cpX6d6G4YtVRouROD4

Phát hiện dấu tích loài cá da cứng như áo giáp, có "họ hàng" ở Việt Nam

Theo chuyên gia, loài cá mới không chỉ có lớp da cứng như áo giáp mà còn có răng vĩnh viễn.

Dân đưa xác cá hơn 1 tấn dạt vào lạch biển Nghệ An đi chôn

Ra khơi đánh cá, ngư dân ở Nghệ An phát hiện xác một con cá nặng hơn 1 tấn dạt vào lạch biển. Người dân kéo xác con cá này vào bờ để chôn cất.

6 loài động vật kỳ dị nhất thế giới

Những sinh vật này đã phát triển ngoại hình độc đáo, siêu năng lực ấn tượng và một số thói quen kỳ lạ.

Loài cá thọ khoảng một thế kỷ, mang thai ít nhất 5 năm

Nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học Pháp phát hiện loài cá vây tay (coelacanth), được mệnh danh là "hóa thạch sống", có thể sống khoảng 100 năm.

Campuchia lần đầu phát hiện loài mang quý hiếm

Loài mang có nguy cơ tuyệt chủng lần đầu được phát hiện tại Campuchia vào ngày 25-6.