Thứ Ba 11/08/2020 23:13

Những loài chim sở hữu cách làm tổ độc nhất vô nhị

Thứ Tư 10:32 Ngày 19/02/2020

Làm tổ trên cây xương rồng, làm tổ to như đống rơm, làm tổ nặng nhất trên thế giới hay làm tổ từ rác thải nhựa... đó là cách nhiều loài chim chọn để xây tổ!

Cú lùn hoang mạc Cactus Ferruginous làm tổ trong cây xương rồng

Loài này được tìm thấy ở vùng hoang mạc thuộc tiểu bang Arizona miền Tây Nam nước Mỹ. Chúng có thân hình nhỏ nhắn, con trưởng thành có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn.

Kích thước khiêm tốn này thực chất lại là lợi thế của loài cú lùn, chúng dễ dàng thích nghi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt và tìm được nơi ẩn náu bên trong những cây xương rồng.

Én cát đào đất làm tổ trên những con đê

Loài én cát (Sand Martin) nhỏ xinh này có tập tính bầy đàn với số lượng cực lớn, có thể lên đến 4000 cá thể. Chúng sống theo cặp, mỗi đôi chim sẽ tìm nơi đất mềm, đủ để đào một cái tổ nhỏ sâu khoảng 50 cm trên những bờ đê tự nhiên hoặc nhân tạo.

Chim thợ dệt xây tổ to như đống rơm

Nhìn hình bên dưới các bạn có thể thấy tổ của chúng to và thô kệch, một khối hỗn tạp của rơm và cành cây. Trên thực tế đây chính là một cấu trúc tương tự như những "khu phức hợp" hoặc chung cư của loài người, là nơi trú ngụ của hơn 400 cá thể chim thợ dệt.

Chim thợ dệt (Weavers, hay đầy đủ hơn là Sociable Weavers) là một loài thuộc họ chim sẻ đặc hữu của Nam Phi, chúng có tập tính bầy đàn và tổ chức xã hội rất cao. Chim thợ dệt cùng nhau xây tổ và có sự phân chia nhiệm vụ vô cùng chặt chẽ. Được biết, trong quá trình tìm rơm và cành cây về xây tổ, các con chim đầu đàn sẽ giám sát và trừng phạt những con chim lười biếng trong bầy.

Chim cu đất Châu Úc xây tổ to nặng nhất thế giới

Australian Malleefowl là một loài tương tự như chim cu đất ở Việt Nam nhưng có kích thước to cỡ một con gà. Chúng có tập tính đào đất làm tổ và tổ của chúng là một trong những cấu trúc tổ chim to nhất từ được ghi nhận, thậm chí từng được ghi vào sách kỷ lục Guinness. Các nhà sinh vật học khám phá ra rằng loài chim này không xây tổ để ở, chúng dùng cái tổ to đùng này chỉ để ấp trứng mà thôi.

Chim chích đầu vàng "dệt tổ" từ tơ nhện như một người thợ may lành nghề

Chim chích đầu vàng (Golden-Headed Warbles, hay Cisticolas) có cách gia cố tổ ấm thật là độc đáo. Chúng là loài chim ăn côn trùng, sau khi "chén" vài em nhện thì chim chích đầu vàng sẽ trưng dụng luôn tơ nhện của nạn nhân để làm tổ.

Chim ó đen làm tổ bằng các loại rác thải nhựa

Chim ó đen Châu Âu (European Black Kite) là một loài chim săn mồi phổ biến với số lượng lên đến khoảng 6 triệu cá thể trên toàn cầu. Tất nhiên chúng không phải là loài chim duy nhất tha rác về làm tổ, nhưng là loài chim duy nhất làm tổ bằng rác với một lý do vô cùng độc đáo.

Loài sẻ Rufous Hornero ở Nam Mỹ còn được gọi với cái tên Ovenbird- tức chim có tổ giống như lò đất, dựa trên chất liệu và cách thức xây tổ. Chúng dùng bùn và đất mùn để đắp thành một cấu trúc có hình dạng như cái tô úp ngược trên cành cây, với một cái lỗ nhỏ để chui ra chui vào. Ánh mặt trời sẽ nung nóng và làm khô cái tổ bằng bùn đất, khiến nó cứng lại thành một khối vững chắc.

Montezuma Oropendola – loài chim xây tổ như những bao tải treo ngược

Loài chim đặc hữu ở Nam Mỹ này bện những cái tổ lủng lẳng trên cành cây từ dây leo và lá chuối khô. Những cái tổ này có thể dài từ 1,5 đến 2 mét và trông như những quả bóng được bọc trong chiếc tất. Oropendola sống theo bầy đàn và chúng có thể làm từ 30 đến 150 tổ trên cùng một cái cây.

Chim ưng vùng cực bắc với cái tổ 2500 tuổi

Gyrfalcon là loài chim ưng sống và sinh sản ở những bờ biển phía bắc, nơi có khí hậu lạnh lẽo quanh năm. Sống trong môi trường khắc nghiệt, chúng thiếu thốn vật liệu xây dựng và phải làm tổ trong những hốc đá.

Qua hàng ngàn năm, các thế hệ chim ưng cùng chia sẻ một tổ ấm. Năm 2009 các nhà nghiên cứu thuộc đại học Oxford là làm thí nghiệm đồng vị carbon vật chất tìm thấy trong tổ Gyrfalcon và có phát hiện đáng ngạc nhiên.

Theo TPO

Link gốc:

Chim công đẹp như thế nào khi cất cánh bay?

Công nổi tiếng với bộ lông đuôi đẹp siêu thực mỗi khi chúng xòe ra khoe sắc. Nhưng công cũng vô cùng đẹp, tha thướt khi bay lượn. Hãy cùng PETVN ngắm clip này.

Loài chim trông... hiền lành như thế nào khi nhìn trực diện?

Đôi mắt của loài chim thực sự là điều loài người mơ ước. Chúng có thể nhìn thấy các tia cực tím và các hình ảnh vô cùng rõ nét, độ tương phản cao.

Ngắm những bộ sừng chỉ có trong tưởng tượng

Sừng là sự tiến hóa của tự nhiên, giúp động vật hoang dã tấn công, tự vệ và thu hút con cái. Tuy nhiên, nhiều bộ sừng khiến chúng ta nghi ngờ về điều này...

Hàng trăm tê giác được cứu khỏi bọn săn trộm nhờ phong tỏa

Số vụ săn trộm tê giác Nam Phi đã giảm 53% trong 6 tháng đầu năm 2020, một phần do các biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19.

Nhân viên Thảo Cầm Viên giảm lương bảo vệ 1500 động vật

Do dịch bệnh Covid-19, các nhân viên của Thảo Cầm Viên (TP. HCM) đã phải giảm 30% lương để duy trì chế độ tốt nhất cho 1500 động vật.

Hổ quý xuất hiện ở Thái Lan làm nhen nhóm hy vọng phục hồi

Các nhà bảo tồn đã quay được cảnh những con hổ đang bị đe dọa tuyệt chủng ở một khu vực phía tây Thái Lan, lần đầu tiên sau bốn năm.

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã còn sống hoặc đã chết theo chỉ thị của Thủ tướng. Đây thực sự là tin rất vui!

Ảnh vui: Buông tha cho Quàng thượng đi Sen!

Yêu quá, yêu từ lúc tỉnh đến lúc ngủ. Yêu nên nhè lúc người ta ngủ say mà chụp bao nhiêu là ảnh dìm hàng. Thế này mà gọi là yêu à?

Chile huấn luyện chó phát hiện người mắc Covid-19

Cảnh sát Chile đang huấn luyện những chú chó đánh hơi để phát hiện người mắc Covid-19 khi một thử nghiệm tương tự tại Đức cho kết quả đáng khích lệ.