Thứ Sáu 01/07/2022 03:02

Những điều thú vị chưa biết về loài voi đáng yêu

Thứ Tư 11:28 Ngày 12/08/2020

Nhân ngày Quốc tế các loài Voi, hãy cùng chúng tôi khám phá thêm nhiều điều thú vị về loài động vật cồng kềnh nhưng vô cùng đáng yêu này nhé!

Ảnh minh họa

Voi là loài động vật có vú trên cạn lớn nhất hành tinh cũng là một trong những sinh vật có tình cảm nhất thế giới. Trong thế giới tự nhiên, voi là loại động vật ẩn chứa nhiều điều thú vị mà không phải ai trong chúng ta cũng biết.

Thế giới có 3 loài voi: voi đồng cỏ châu Phi, voi rừng châu Phi và voi châu Á (Voi ở Việt Nam nằm trong nhóm voi châu Á hiện, theo Tổng cục Lâm nghiệp hiện ước tính còn dưới 200 con ngoài tự nhiên).

Tất cả các loài voi đều sử dụng đôi tai của mình như một chiếc quạt để điều hoà thân nhiệt. Kích thước tai voi châu Phi lớn hơn 3 lần so với voi châu Á. Voi có khả năng dự báo mưa từ khoảng cách gần 250 km. Đôi tai to của voi có thể nghe được âm thanh ở tần số thấp của tiếng mưa rơi, tiếng sấm sét từ rất xa.

Vòi là bộ phận đặc biệt nhất trên cơ thể voi. Vòi của voi có tới 40.000 cơ bắp, có thể nhận ra tới 600.000 mùi hương. Một con voi con phải mất tới 6 tháng mới sử dụng đúng cách chiếc vòi của mình.

Ảnh minh họa

Ngà của một con voi chính là những chiếc răng cửa của chúng, những chiếc răng này phát triển suốt cuộc đời và dài thêm trung bình 17 cm mỗi năm. Voi dùng ngà để tìm muối, nguồn nước và rễ cây, gỡ các bụi cây, phát quang đường đi và đôi khi là để tự vệ. Voi có thể nhận ra nơi nào có nước với khoảng cách 4,8km. Ngoài ra, chúng còn sử dụng vào việc đánh dấu cây cối để thiết lập lãnh thổ.

Loài voi thực sự biết nói chuyện và liên lạc với nhau bằng sóng âm tần số thấp. Những sóng âm này đa phần nằm dưới phổ thính giác của con người. Voi và con người có thể giao tiếp với nhau. Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng lại là sự thật, voi có thể phân tích và hiểu được giọng nói của con người khi chúng ta nói chuyện với chúng.

Những con voi cái dành toàn bộ cuộc đời của chúng cho bầy đàn của mình trong khi voi đực trưởng thành thì lại thích sống một cuộc sống độc thân hơn. Voi đẻ rất ít, khoảng 4-5 năm mới đẻ một lần và mỗi lần chỉ một con. Voi đực châu Á có khả năng sinh sản sau 15 tuổi nhưng voi cái thì phải chờ đến ngoài 20 tuổi mới có khả năng làm mẹ. Voi có thể nhai thức ăn đến 16 giờ/ngày.

Theo Thiennhien.net

Link gốc:

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.

Phát hiện cá mập ma con cực hiếm – sinh vật bí ẩn dưới đáy đại dương

Các nhà khoa học ở New Zealand đã phát hiện một chú cá mập ma mới chào đời được cho là có thể giúp họ hiểu hơn về loài sinh vật "bí ẩn" này.