Thứ Năm 11/08/2022 11:30

Quốc tế

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Thứ Năm 16:40 Ngày 30/06/2022

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Nghiên cứu từ Trường Tâm lý và Khoa học thần kinh (Đại học St Andrews - Anh) và Trường nhân chủng học và bảo tồn (Đại học Kent - Mỹ) đã theo dõi sự xuất hiện và lây lan của hành vi đào giếng nước trong một cộng đồng tinh tinh hoang dã tại Đông Phi.

Một con tinh tinh cái đang đào giếng giữa rừng già Đông Phi - Ảnh: Primate

Theo Sci-News, mọi thứ bắt đầu bởi Onyofi, một con cái trẻ gia nhập cộng đồng từ năm 2015, đã thể hiện kỹ năng tưởng chừng chỉ có ở con người này và nhanh chóng được các con khác chú ý. Kể từ đó, một số con tinh tinh Waibira non và con cái trưởng thành khác đã bắt chước hành vi.

Không thấy các con đực trưởng thành đào giếng, nhưng chúng thường xuyên sử dụng giếng được các thành viên khác trong cộng đồng đào sẵn.

Điều này đã giúp các con tinh tinh "khỏe re" trước tình trạng khô hạn đang bao trùm Đông Phi vào thời điểm đó.

Với sựu thay đổi ngày càng tăng của khí hậu, hành vi này giúp các cộng đồng như tinh tinh Waibira tiếp tục phát triển.

Thú vị hơn, hành vi ban đầu của Onyofi, với thao tác đào giếng rất thành thạo, cho thấy nó phải lớn lên ở một cộng đồng biết đào giếng khác!

Chưa kể, theo tác giả cấp cao Catherine Hobaiter từ Trường Tâm lý và Khoa học thần kinh của Đại học St Andrews, họ còn quan sát thấy phản ứng khá thú vị của những con đực, bao gồm cả những con "có địa vị" trong đàn: Hết sức lịch sự khi chờ đợi Oniofy đào giếng, chờ nó uống xong rồi mới mượn giếng để uống nước.

Nghiên cứu sơ bộ đã được công bố trên tạp chí Primate, tuy nhiên nhóm tác giả cho biết họ sẽ theo dõi cộng đồng thú vị này thêm nhiều năm.

Theo Zing

Link gốc: https://soha.vn/soc-mot-loai-khong-phai-con-nguoi-dao-gieng-nuoc-o-dong-phi-20220630141537298.htm

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.

Phát hiện cá mập ma con cực hiếm – sinh vật bí ẩn dưới đáy đại dương

Các nhà khoa học ở New Zealand đã phát hiện một chú cá mập ma mới chào đời được cho là có thể giúp họ hiểu hơn về loài sinh vật "bí ẩn" này.