Thứ Năm 04/06/2020 05:55

Kinh ngạc về các loài côn trùng tại Khu Di sản Tràng An

Thứ Ba 12:35 Ngày 25/02/2020

Các nhà khoa học Việt Nam phát hiện hơn 602 loài côn trùng tại Khu Di sản thế giới Tràng An, một số loài trong đó là quý hiếm, đặc hữu chỉ có ở Việt Nam.

Khu du lịch Tràng An

Các nhà khoa học Việt Nam phát hiện hơn 602 loài côn trùng tại Khu Di sản thế giới Tràng An, một số loài trong đó là quý hiếm, đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, một loài lần đầu được phát hiện trên thế giới, 16 loài lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Nhằm ghi nhận sự đa dạng của hệ côn trùng tại Quần thể danh thắng Tràng An, từ tháng 1/2018, các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh Vật (thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) bắt tay vào nghiên cứu hệ côn trùng tại khu vực này.

Quần thể danh thắng Tràng An được biết đến với địa hình đặc trưng là núi đá vôi được hình thành trong các giai đoạn địa chất cuối cùng. Quá trình kiến tạo địa chất thời gian dài đã tạo ra những cảnh quan ngoạn mục với những vách núi dựng đứng, che phủ bởi rừng thường xanh nhiệt đới, bao quanh các thung lũng ngập nước liên thông với vô số hang động và sông suối ngầm, tạo ra một hệ động thực vật phong phú.

Sau 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện được 604 loài côn trùng thuộc 431 giống, 91 họ, 10 bộ tại khu Di sản thế giới Tràng An. Trong đó, một loài mới thuộc họ ong Kén nhỏ lần đầu tiên được ghi nhận trên thế giới.

Bên cạnh đó, 16 loài côn trùng gồm hai loài thuộc bộ Cánh cứng (Coleoptera), hai loài thuộc bộ Cánh vảy (Lepidoptera) và 12 loài thuộc bộ Cánh màng (Hymenoptera) lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Đặc biệt, loài Bướm phượng cánh chim chấm rời có tên trong Sách Đỏ Việt Nam cũng được ghi nhận tại đây. Loài bọ hung là loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, được ghi nhận lần đầu tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, cũng có mặt ở Khu Di sản thế giới Tràng An.

Dựa theo 3 tiêu chí bao gồm tổng số loài ghi nhận, tổng số loài có giá trị bảo tồn và chất lượng sinh cảnh, các nhà khoa học xác định cần bảo tồn các loài côn trùng tại Tràng An ở mức ưu tiên cao nhất. Nhiều kiến nghị bảo tồn cũng được đề xuất. Hơn 200 mẫu vật côn trùng tại Tràng An cũng được các nhà khoa học bàn giao cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản và trưng bày.

Theo TPO

Link gốc:

Bộ ảnh quý: Sen ơi, Sen đừng đi lấy chồng mà!

Bộ ảnh tuy đã xuất hiện trên mạng từ khá lâu nhưng khiến người xem xúc động vì tình cảm của chú cún dành cho cô chủ ngày vu quy!

Vị khách mời 4 chân vô cùng đặc biệt trong đám cưới

Đám cưới của Sen, đương nhiên Boss phải có mặt rồi. Không những có mặt khi chụp ảnh cưới mà còn phải hiển diện lúc trao nhẫn cơ! VIP mà!

Khi bạn là họa sĩ biếm họa và quá yêu Mèo?

Quá yêu mèo, luôn để mèo trong tâm trí, kể cả lúc làm việc ư? Vậy hãy làm theo các vị họa sĩ này nhé! Đảm bảo luôn có thú vui dành cho hoàng thượng!

Ngư dân Quảng Nam thả rùa quý hiếm về biển

Trong lúc đánh cá trên biển, một con rùa nặng 10 kg mắc vào lưới ngư dân thả xuống biển rạng sáng 27/5. Chú rùa đã bơi rất nhanh về với biển cả.

Nghe bảo chụp ảnh có phụ kiện, mình xinh hơn?

Lâu rồi toàn chụp mặt mộc, không áo xống gì. Giờ thêm chút phụ kiện, các Sen có thấy em xinh và non không? Có thấy em gầy đi tí nào không?

Chú chó chờ ở bệnh viện 3 tháng vì không biết chủ mất

Dù được đưa đi xa, Tiểu Bảo vẫn tìm được đường quay trở lại bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc), nằm ở lối đi để đợi người chủ quay lại.

ACPA kiến nghị cấm vĩnh viễn tiêu thụ và làm thịt chó, mèo

Một trong những kiến nghị của Liên minh Bảo vệ Chó châu Á là: Ban hành lệnh cấm vĩnh viễn việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ chó, mèo để làm thịt tại VN.

Để yên cho chị ỉn ngủ, mèo nghịch ngợm kia!

Clip một chú mèo tinh nghịch, đã luôn khuấy động giấc ngủ trưa của chú ỉn. Rất may là ỉn ta hiền, chứ không thì không biết điều gì sẽ xảy ra?

Mua 2 con chim lạ, quý hiếm tặng cho Vườn Quốc gia Pù Mát

Theo tìm hiểu của người dân, 2 con chim lạ này nghi là loài Cò Nhạn - một loài chim quý hiếm có tên trong Sách Đỏ. Loài Cò Nhạn, còn có tên gọi khác là Cò ốc.