Chủ nhật 24/01/2021 13:54

Kinh ngạc về các loài côn trùng tại Khu Di sản Tràng An

Thứ Ba 12:35 Ngày 25/02/2020

Các nhà khoa học Việt Nam phát hiện hơn 602 loài côn trùng tại Khu Di sản thế giới Tràng An, một số loài trong đó là quý hiếm, đặc hữu chỉ có ở Việt Nam.

Khu du lịch Tràng An

Các nhà khoa học Việt Nam phát hiện hơn 602 loài côn trùng tại Khu Di sản thế giới Tràng An, một số loài trong đó là quý hiếm, đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, một loài lần đầu được phát hiện trên thế giới, 16 loài lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Nhằm ghi nhận sự đa dạng của hệ côn trùng tại Quần thể danh thắng Tràng An, từ tháng 1/2018, các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh Vật (thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) bắt tay vào nghiên cứu hệ côn trùng tại khu vực này.

Quần thể danh thắng Tràng An được biết đến với địa hình đặc trưng là núi đá vôi được hình thành trong các giai đoạn địa chất cuối cùng. Quá trình kiến tạo địa chất thời gian dài đã tạo ra những cảnh quan ngoạn mục với những vách núi dựng đứng, che phủ bởi rừng thường xanh nhiệt đới, bao quanh các thung lũng ngập nước liên thông với vô số hang động và sông suối ngầm, tạo ra một hệ động thực vật phong phú.

Sau 2 năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện được 604 loài côn trùng thuộc 431 giống, 91 họ, 10 bộ tại khu Di sản thế giới Tràng An. Trong đó, một loài mới thuộc họ ong Kén nhỏ lần đầu tiên được ghi nhận trên thế giới.

Bên cạnh đó, 16 loài côn trùng gồm hai loài thuộc bộ Cánh cứng (Coleoptera), hai loài thuộc bộ Cánh vảy (Lepidoptera) và 12 loài thuộc bộ Cánh màng (Hymenoptera) lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Đặc biệt, loài Bướm phượng cánh chim chấm rời có tên trong Sách Đỏ Việt Nam cũng được ghi nhận tại đây. Loài bọ hung là loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, được ghi nhận lần đầu tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, cũng có mặt ở Khu Di sản thế giới Tràng An.

Dựa theo 3 tiêu chí bao gồm tổng số loài ghi nhận, tổng số loài có giá trị bảo tồn và chất lượng sinh cảnh, các nhà khoa học xác định cần bảo tồn các loài côn trùng tại Tràng An ở mức ưu tiên cao nhất. Nhiều kiến nghị bảo tồn cũng được đề xuất. Hơn 200 mẫu vật côn trùng tại Tràng An cũng được các nhà khoa học bàn giao cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản và trưng bày.

Theo TPO

Link gốc:

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng

Côn trùng có ý nghĩa quan trọng với nhiều hệ sinh thái và với chuỗi thực phẩm của con người. Tuy nhiên vì nhiều lý do, nhiều nơi trên thế giới có thể không còn

Bạch tuộc vô tình chụp ảnh ‘tự sướng’, nhiếp ảnh gia thắng luôn giải nhất

Một con bạch tuộc thình lình xuất hiện trước ống kính của nhiếp ảnh gia người Úc và bấm chụp trong lúc anh đang thiết lập góc máy dưới nước. Bức ảnh đã giúp anh

Cá mập nhỏ đi, ốm yếu hơn do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy những con cá mập mới sinh có kích thước nhỏ, thể trạng yếu ớt và thiếu dinh dưỡng so với trước đây. Nguyên nhân được cho là do biến đổi

Công bố loài chuồn chuồn kim mới

Một loài chuồn chuồn kim mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Zootaxa vào những ngày cuối cùng của năm 2020.

Trắc nghiệm vui: Loài chó bạn thích tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

Mối liên kết chặt chẽ giữa con người và loài chó yêu thích có thể giúp chúng ta hiểu thêm nhiều điều về tính cách của bản thân cũng như loài vật nuôi này.

Phát hiện 22 đàn voọc gáy trắng quý hiếm gần khu dân cư miền Trung

Tỉnh Quảng Bình sẽ có kế hoạch bảo tồn và tạo môi trường sống tốt nhất cho 22 đàn voọc gáy trắng quý hiếm vừa được phát hiện.

Khỉ đột bị lây COVID-19 từ người

Một số con khỉ đột tại sở thú San Diego, bang California đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo đài Al Jazeera, đây rất có thể là trường hợp

Bắn thuốc mê di dời đàn khỉ trong khu dân cư Sài Gòn

Lực lượng chức năng TP HCM dự kiến bắn thuốc mê bắt đàn khỉ gây bất an trong khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, quận 12 để thả về rừng.

Bức ảnh chim nhăn nhó, 'khó ở' gây sốt

Con nuthatch (trèo cây ngực đỏ) xuất hiện trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Anh được ví như "Angry Birds đời thực" vì khuôn mặt "khó ở" của nó trong khuôn hình.