Thứ Ba 18/05/2021 16:53

Quốc tế

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng

Thứ Sáu 10:23 Ngày 22/01/2021

Côn trùng có ý nghĩa quan trọng với nhiều hệ sinh thái và với chuỗi thực phẩm của con người. Tuy nhiên vì nhiều lý do, nhiều nơi trên thế giới có thể không còn

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng - Ảnh 1.

Bướm ở một khu rừng ôn đới - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Theo nghiên cứu mới đây của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS), số lượng côn trùng nhiều nơi trên thế giới suy giảm nghiêm trọng với tốc độ 1-2% một năm. Trang National Geographic ghi nhận điều này đồng nghĩa phần lớn khu vực có thể mất tới 1/3 tổng lượng côn trùng chỉ trong 20 năm.

Con số của PNAS cao hơn đôi chút so với nghiên cứu của nhiều trường đại học, viện sinh học trước đây. Chẳng hạn năm 2019, Trung tâm Nghiên cứu đa dạng sinh học tích hợp Đức phân tích trên 1.700 địa điểm trên Trái đất cho thấy số côn trùng giảm gần 27% chỉ trong 30 năm.

Ở một số nơi, tỉ lệ này còn khủng khiếp hơn. Chẳng hạn côn trùng giảm 75% ở Đức, 98% ở Puerto Rico… chỉ trong 27 năm. Khu vực miền trung bờ Tây nước Mỹ, số lượng côn trùng được ghi nhận giảm 4% mỗi năm.

Đây là tốc độ suy giảm nghiêm trọng bởi côn trùng là lớp đa dạng và phong phú nhất trong giới động vật. Ước tính mỗi năm các loài như châu chấu, kiến, bướm giảm hơn 0,9% và tỉ lệ này có dấu hiệu tăng theo thời gian.

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng - Ảnh 2.

Bẫy côn trùng ở Ecuador - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Đa số côn trùng đều giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và hoạt động sản xuất của con người. Chúng giúp thực vật thụ phấn, là nguồn thức ăn cho nhiều động vật khác trong hệ sinh thái, giúp tái chế nhiều loại rác tự nhiên.

Theo trang Science Alert, ước tính khoảng 10 triệu loài côn trùng đang gặp chung những mối đe dọa từ nạn phá rừng, mất đất nông nghiệp, lạm dụng thuốc trừ sâu, biến đổi khí hậu và cả ô nhiễm ánh sáng.

Tiến sĩ David Wagner - nhà côn trùng học của Đại học Connecticut (Mỹ), người tham gia nghiên cứu - nói côn trùng sẽ chết vì bị quá nhiều "vết thương" cùng một lúc.

Tiến sĩ Matthew Forister - nhà côn trùng học tại Đại học Nevada (Mỹ) - cho rằng dù tình hình khá phức tạp nhưng vẫn chưa muộn. Số lượng côn trùng vẫn có khả năng cải thiện nếu những biện pháp phục hồi được thực hiện nhanh chóng.

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng - Ảnh 3.

Số côn trùng giúp cây thụ phấn suy giảm trong nhiều năm qua - Ảnh: GETTY IMAGES

Gần đây, nhiều quốc gia đã bắt đầu có những bước đi mạnh mẽ: Đức cam kết gần 120 triệu USD cho việc bảo tồn, giám sát và nghiên cứu côn trùng; Costa Rica - đất nước nổi tiếng đa dạng sinh học - cũng nhận được 100 triệu USD từ các tổ chức quốc tế để kiểm tra và giải mã các đoạn gen của động vật trong nước, trong đó ưu tiên côn trùng...

Những hoạt động trên dù tích cực nhưng cả Wagner và Forister đều cho rằng cần có thêm nhiều chính sách mới cũng như những hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia mới giải quyết được các vấn đề như lạm dụng thuốc trừ sâu, ô nhiễm ánh sáng hay biến đổi khí hậu…

Tiến sĩ Akito Y. Kawahara - Đại học Florida (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu - nói để mọi thứ càng tự nhiên sẽ càng có lợi cho côn trùng. Chẳng hạn, môi trường sống của côn trùng ở Mỹ có thể tăng hơn 4 triệu mẫu nếu các gia đình, trường học và công viên để 10% bãi cỏ phát triển tự nhiên với những loài cây bản địa và hạn chế ô nhiễm ánh sáng.

Theo tuoitre.vn

Link gốc: https://tuoitre.vn/gioi-khoa-hoc-bao-dong-do-so-luong-con-trung-giam-nghiem-trong-20210119080836808.htm

Liều lĩnh lao vào tấn công cá sấu, báo đốm suýt bỏ mạng

Đánh mất lợi thế, báo đốm bỗng nhiên trở thành "kẻ bị săn" trong cuộc đấu một mất một còn.

Cá cổ đại 420 triệu năm tưởng như tuyệt chủng, bất ngờ được tìm thấy

Một nhóm thợ săn cá mập đã vô tình phát hiện ra quần thể cá cổ đại Coelacanth từng được cho là đã tuyệt chủng ở ngoài khơi Madagascar.

Bắt được cá tầm "quái vật" trăm năm tuổi siêu hiếm ở Mỹ

Con cá tầm này nặng tới 109 kg và dài khoảng 2,1 mét, do các nhà nghiên cứu bắt được ở sông Detroit, bang Michigan, Mỹ.

Phát hiện hai loài nhái mới bí ẩn ở Việt Nam

Phát hiện của nhóm các nhà khoa học Việt và một số quốc gia đã được đăng tải trên tạp chí quốc tế chuyên ngành Zookeys.

18 con voi hoang dã chết vì bị sét đánh

Sét được cho là nguyên nhân cái chết của 18 con voi hoang dã châu Á ở khu vực đông bắc Ấn Độ, giới chức trách cho biết ngày 14/5.

Mổ xác cá voi mõm khoằm, phát hiện 16 kg rác nhựa trong bụng

16 kg rác thải nhựa được lôi ra từ bụng của con cá voi chết dạt vào bờ biển Đại Tây Dương. Sự việc khiến các nhà khoa học giận dữ.

Loài gấu lai độc lạ xuất hiện ngày càng nhiều do biến đổi khí hậu

Nóng lên toàn cầu khiến băng ở Bắc Cực tan nhanh, đồng nghĩa với việc nơi trú ngụ và săn mồi của loài gấu trắng đang dần bị thu hẹp.

Tại sao lông hổ có "họa tiết" vằn vện?

Bộ lông với những sọc vằn của loài hổ có những tác dụng rất đặc biệt trong môi trường hoang dã.

Vì sao chó ăn cỏ?

Những người nuôi chó chắc chắn sẽ có lúc bắt gặp con chó cưng của mình bất ngờ… gặm cỏ. Nhưng lý do vì sao chó lại ăn cỏ thì không phải ai cũng biết.