Thứ Năm 29/07/2021 11:36

Quốc tế

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng

Thứ Sáu 10:23 Ngày 22/01/2021

Côn trùng có ý nghĩa quan trọng với nhiều hệ sinh thái và với chuỗi thực phẩm của con người. Tuy nhiên vì nhiều lý do, nhiều nơi trên thế giới có thể không còn

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng - Ảnh 1.

Bướm ở một khu rừng ôn đới - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Theo nghiên cứu mới đây của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS), số lượng côn trùng nhiều nơi trên thế giới suy giảm nghiêm trọng với tốc độ 1-2% một năm. Trang National Geographic ghi nhận điều này đồng nghĩa phần lớn khu vực có thể mất tới 1/3 tổng lượng côn trùng chỉ trong 20 năm.

Con số của PNAS cao hơn đôi chút so với nghiên cứu của nhiều trường đại học, viện sinh học trước đây. Chẳng hạn năm 2019, Trung tâm Nghiên cứu đa dạng sinh học tích hợp Đức phân tích trên 1.700 địa điểm trên Trái đất cho thấy số côn trùng giảm gần 27% chỉ trong 30 năm.

Ở một số nơi, tỉ lệ này còn khủng khiếp hơn. Chẳng hạn côn trùng giảm 75% ở Đức, 98% ở Puerto Rico… chỉ trong 27 năm. Khu vực miền trung bờ Tây nước Mỹ, số lượng côn trùng được ghi nhận giảm 4% mỗi năm.

Đây là tốc độ suy giảm nghiêm trọng bởi côn trùng là lớp đa dạng và phong phú nhất trong giới động vật. Ước tính mỗi năm các loài như châu chấu, kiến, bướm giảm hơn 0,9% và tỉ lệ này có dấu hiệu tăng theo thời gian.

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng - Ảnh 2.

Bẫy côn trùng ở Ecuador - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Đa số côn trùng đều giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và hoạt động sản xuất của con người. Chúng giúp thực vật thụ phấn, là nguồn thức ăn cho nhiều động vật khác trong hệ sinh thái, giúp tái chế nhiều loại rác tự nhiên.

Theo trang Science Alert, ước tính khoảng 10 triệu loài côn trùng đang gặp chung những mối đe dọa từ nạn phá rừng, mất đất nông nghiệp, lạm dụng thuốc trừ sâu, biến đổi khí hậu và cả ô nhiễm ánh sáng.

Tiến sĩ David Wagner - nhà côn trùng học của Đại học Connecticut (Mỹ), người tham gia nghiên cứu - nói côn trùng sẽ chết vì bị quá nhiều "vết thương" cùng một lúc.

Tiến sĩ Matthew Forister - nhà côn trùng học tại Đại học Nevada (Mỹ) - cho rằng dù tình hình khá phức tạp nhưng vẫn chưa muộn. Số lượng côn trùng vẫn có khả năng cải thiện nếu những biện pháp phục hồi được thực hiện nhanh chóng.

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng - Ảnh 3.

Số côn trùng giúp cây thụ phấn suy giảm trong nhiều năm qua - Ảnh: GETTY IMAGES

Gần đây, nhiều quốc gia đã bắt đầu có những bước đi mạnh mẽ: Đức cam kết gần 120 triệu USD cho việc bảo tồn, giám sát và nghiên cứu côn trùng; Costa Rica - đất nước nổi tiếng đa dạng sinh học - cũng nhận được 100 triệu USD từ các tổ chức quốc tế để kiểm tra và giải mã các đoạn gen của động vật trong nước, trong đó ưu tiên côn trùng...

Những hoạt động trên dù tích cực nhưng cả Wagner và Forister đều cho rằng cần có thêm nhiều chính sách mới cũng như những hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia mới giải quyết được các vấn đề như lạm dụng thuốc trừ sâu, ô nhiễm ánh sáng hay biến đổi khí hậu…

Tiến sĩ Akito Y. Kawahara - Đại học Florida (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu - nói để mọi thứ càng tự nhiên sẽ càng có lợi cho côn trùng. Chẳng hạn, môi trường sống của côn trùng ở Mỹ có thể tăng hơn 4 triệu mẫu nếu các gia đình, trường học và công viên để 10% bãi cỏ phát triển tự nhiên với những loài cây bản địa và hạn chế ô nhiễm ánh sáng.

Theo tuoitre.vn

Link gốc: https://tuoitre.vn/gioi-khoa-hoc-bao-dong-do-so-luong-con-trung-giam-nghiem-trong-20210119080836808.htm

Phát hiện dấu tích loài cá da cứng như áo giáp, có "họ hàng" ở Việt Nam

Theo chuyên gia, loài cá mới không chỉ có lớp da cứng như áo giáp mà còn có răng vĩnh viễn.

Dân đưa xác cá hơn 1 tấn dạt vào lạch biển Nghệ An đi chôn

Ra khơi đánh cá, ngư dân ở Nghệ An phát hiện xác một con cá nặng hơn 1 tấn dạt vào lạch biển. Người dân kéo xác con cá này vào bờ để chôn cất.

6 loài động vật kỳ dị nhất thế giới

Những sinh vật này đã phát triển ngoại hình độc đáo, siêu năng lực ấn tượng và một số thói quen kỳ lạ.

Loài cá thọ khoảng một thế kỷ, mang thai ít nhất 5 năm

Nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học Pháp phát hiện loài cá vây tay (coelacanth), được mệnh danh là "hóa thạch sống", có thể sống khoảng 100 năm.

Campuchia lần đầu phát hiện loài mang quý hiếm

Loài mang có nguy cơ tuyệt chủng lần đầu được phát hiện tại Campuchia vào ngày 25-6.