Thứ Ba 18/05/2021 17:38

Công bố loài chuồn chuồn kim mới

Thứ Hai 20:09 Ngày 18/01/2021

Một loài chuồn chuồn kim mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Zootaxa vào những ngày cuối cùng của năm 2020.

Loài chuồn chuồn kim mới vừa được các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng và cán bộ khoa học của 2 Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh); Pù Mát (Nghệ An) phát hiện, công bố.

Chiều 18/1, lãnh đạo Vườn  quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng và cán bộ khoa học của 2 Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh); Pù Mát (Nghệ An) vừa phát hiện, công bố loài chuồn chuồn kim mới mang tên Coeliccia natgeo (đặt theo tên của tổ chức National Geographic Society, Mỹ - đơn vị tài trợ cho nhóm tác giả đi điều tra, nghiên cứu côn trùng ở những khu vực này).

Trước đó, tháng 7/2018, trong một chuyến khảo sát ngắn ở một số khu vực thuộc huyện Hương Sơn, Vườn quốc gia Vũ Quang, TS. Phan Quốc Toản (Đại học Duy Tân) đã thu thập được một số mẫu vật mà ông tin chắc là một loài mới cho khoa học. Tuy nhiên do số lượng mẫu vật thu được rất ít và dữ liệu chưa rõ ràng nên chưa thể tiến hành công bố.

Đến tháng 5/2019, TS. Toản và đoàn nghiên cứu bất ngờ thu thập được một vài cá thể đực của loài này ở Vườn quốc gia Pù Mát và sau đó một năm, trong nhiều chuyến khảo sát tại một số khu vực của Vườn quốc gia Vũ Quang, TS. Toản và cộng sự cũng đã ghi nhận được loài này.

Sau khi có đầy đủ dữ liệu và mẫu vật, nhóm tác giả đã tiến hành công bố loài Coeliccia natgeo Phan, Ngo, Toan & Tuan, 2020 với mẫu chuẩn (holotype) từ Khe Nhớp thuộc Vườn quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Loài Coeliccia natgeo là thành viên thứ 8 của một nhóm chuồn chuồn kim đặc hữu Coeliccia hayashii, toàn bộ đều chỉ mới phát hiện ở Việt Nam.

Theo nongnghiep.vn

Link gốc: https://nongnghiep.vn/cong-bo-loai-chuon-chuon-kim-moi-d281929.html

Liều lĩnh lao vào tấn công cá sấu, báo đốm suýt bỏ mạng

Đánh mất lợi thế, báo đốm bỗng nhiên trở thành "kẻ bị săn" trong cuộc đấu một mất một còn.

Cá cổ đại 420 triệu năm tưởng như tuyệt chủng, bất ngờ được tìm thấy

Một nhóm thợ săn cá mập đã vô tình phát hiện ra quần thể cá cổ đại Coelacanth từng được cho là đã tuyệt chủng ở ngoài khơi Madagascar.

Bắt được cá tầm "quái vật" trăm năm tuổi siêu hiếm ở Mỹ

Con cá tầm này nặng tới 109 kg và dài khoảng 2,1 mét, do các nhà nghiên cứu bắt được ở sông Detroit, bang Michigan, Mỹ.

Phát hiện hai loài nhái mới bí ẩn ở Việt Nam

Phát hiện của nhóm các nhà khoa học Việt và một số quốc gia đã được đăng tải trên tạp chí quốc tế chuyên ngành Zookeys.

18 con voi hoang dã chết vì bị sét đánh

Sét được cho là nguyên nhân cái chết của 18 con voi hoang dã châu Á ở khu vực đông bắc Ấn Độ, giới chức trách cho biết ngày 14/5.

Mổ xác cá voi mõm khoằm, phát hiện 16 kg rác nhựa trong bụng

16 kg rác thải nhựa được lôi ra từ bụng của con cá voi chết dạt vào bờ biển Đại Tây Dương. Sự việc khiến các nhà khoa học giận dữ.

Loài gấu lai độc lạ xuất hiện ngày càng nhiều do biến đổi khí hậu

Nóng lên toàn cầu khiến băng ở Bắc Cực tan nhanh, đồng nghĩa với việc nơi trú ngụ và săn mồi của loài gấu trắng đang dần bị thu hẹp.

Tại sao lông hổ có "họa tiết" vằn vện?

Bộ lông với những sọc vằn của loài hổ có những tác dụng rất đặc biệt trong môi trường hoang dã.

Vì sao chó ăn cỏ?

Những người nuôi chó chắc chắn sẽ có lúc bắt gặp con chó cưng của mình bất ngờ… gặm cỏ. Nhưng lý do vì sao chó lại ăn cỏ thì không phải ai cũng biết.