Thứ Hai 30/01/2023 22:29

Chim ưng cái giao phối khác loài đẻ con lai hiếm

Thứ Sáu 12:09 Ngày 10/04/2020

Không thể tìm thấy con đực cùng loài, chim ưng đen cái buộc phải tán tỉnh và ghép đôi với một con ưng vai đỏ đực bản xứ.

Stan Moore, nhân viên phụ trách đeo vòng cho chim ở tổ chức nghiên cứu Fairfax Raptor Research, trông thấy một con chim ưng đen (Buteogallus anthracinus) ở tổ hợp đầm lầy Laguna de Santa Rosa tại quận Sonoma, bang California, Mỹ, năm 2005.

Con chim ưng đen cái sống ở California. Ảnh: IFL Science.

Loài chim này thường được tìm thấy ở những hành lang rừng ven sông từ miền tây nam nước Mỹ tới Nam Mỹ. Chim ưng đen chỉ xuất hiện ở California 16 lần trong 33 năm qua.

Sinh sống tạm thời ở khu vực trong hai năm đầu, con chim ưng đen Moore trông thấy bắt đầu định cư lâu dài từ tháng 4/2008. Moore phát hiện đây là con cái sau khi gắn thẻ cho nó năm 2009. Trong suốt thời gian này, con chim ưng bắt đầu tìm bạn tình, thu hút những con ưng vai đỏ (Buteo lineatus) bản xứ tới lãnh địa của nó. Nhưng nó không được chào đón khi thường xuyên bị đôi ưng vai đỏ ở gần đó quấy rầy trong lúc thể hiện nghi thức tán tỉnh bạn tình giữa không trung.

Hành động của đôi chim ưng vai đỏ không gây bất ngờ bởi hai loài chim ưng thuộc những chi hoàn toàn khác nhau, chỉ có chung tổ tiên. Do đó, bộ lông đen tuyền của chim ưng đen quá xa lạ với bộ lông màu nâu đỏ lốm đốm trắng của ưng vai đỏ. Kích thước ngoại cỡ của ưng đen cái cũng có thể trở thành mối đe dọa đối với ưng vai đỏ đực.

Chim ưng đen cái tìm cách hấp dẫn chim ưng vai đỏ đực có thể vì nó tuyệt vọng trong việc tìm bạn tình cùng loài, theo nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Raptor Research. Tình trạng khan hiếm bạn tình có thể do việc sống lang thang, bị đe dọa hoặc mở rộng môi trường tự nhiên. Định cư xa nơi phân bố của cả loài, con chim ưng đen cái ở phía tây California buộc phải thay đổi đối tượng ghép đôi và ưng vai đỏ là loài chim dồi dào nhất trong khu vực.

Con lai của ưng đen cái và ưng vai đỏ đực. Ảnh: IFL Science.

Sau vài năm, các nhà nghiên cứu của Fairfax Raptor bắt gặp một con chim non lai hai loài ở tổ của chim ưng đen cái năm 2012. Tiếp tục quan sát, họ ghi nhận tổng cộng 3 chuyến bay tán tỉnh, hai lần giao phối và hai lần làm tổ của chim ưng đen cái và một con ưng vai đỏ đực. Kết quả là một con chim lai khác ra đời năm 2014.

Kết hợp hình dáng của hai loài, chim non có kích thước lớn và bộ lông đen giống chim mẹ, chiếc mỏ khoằm và những mảng lông màu kem và nâu đậm giống chim bố. Các báo cáo và ảnh chụp từ năm 2019 cho thấy đôi chim vẫn tiếp tục thể hiện nghi thức tán tỉnh trên không với bạn tình.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/chim-ung-cai-giao-phoi-khac-loai-de-con-lai-hiem-4081833.html

Con mèo quyền lực nhất dinh thủ tướng Anh

Trong hơn 10 năm qua, nước Anh đã thay 5 thủ tướng, nhưng mèo Larry - "tổng quản bắt chuột" của dinh thủ tướng - vẫn tại vị và nhận được sự yêu thích của công c

Mưa cự đà có thể trút xuống Florida khi trời lạnh

Các loài bò sát như cự đà và rùa biển thường trở nên bất động trong thời tiết lạnh kéo dài vào mùa đông ở Mỹ - Washington Post hôm 22/12 đưa tin.

Bí quyết biến cơ thể thành trong suốt của ếch thủy tinh

Là một trong số ít động vật trên cạn có khả năng hóa trong suốt, ếch thủy tinh chuyển tế bào hồng cầu từ máu vào gan khi ngủ.

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sắp diễn ra

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17/12 đến ngày 18/12/2022 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Người dân hiếu kỳ vây quanh xác cá rồng chết bất thường cạnh đền Angkor Wat

Một con cá rồng nặng gần 70kg chết không rõ nguyên nhân, nằm ở khu vực bên ngoài gần đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Cá nhà táng chết với 150 kg rác trong bụng

Một con cá nhà táng trải qua cái chết chậm đầy đau đớn trên bờ biển Nova Scotia đầu tháng 11 sau khi tiêu hóa 150 kg rác thải trong dạ dày.

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.