Thứ Ba 20/04/2021 21:13

Chim ưng cái giao phối khác loài đẻ con lai hiếm

Thứ Sáu 12:09 Ngày 10/04/2020

Không thể tìm thấy con đực cùng loài, chim ưng đen cái buộc phải tán tỉnh và ghép đôi với một con ưng vai đỏ đực bản xứ.

Stan Moore, nhân viên phụ trách đeo vòng cho chim ở tổ chức nghiên cứu Fairfax Raptor Research, trông thấy một con chim ưng đen (Buteogallus anthracinus) ở tổ hợp đầm lầy Laguna de Santa Rosa tại quận Sonoma, bang California, Mỹ, năm 2005.

Con chim ưng đen cái sống ở California. Ảnh: IFL Science.

Loài chim này thường được tìm thấy ở những hành lang rừng ven sông từ miền tây nam nước Mỹ tới Nam Mỹ. Chim ưng đen chỉ xuất hiện ở California 16 lần trong 33 năm qua.

Sinh sống tạm thời ở khu vực trong hai năm đầu, con chim ưng đen Moore trông thấy bắt đầu định cư lâu dài từ tháng 4/2008. Moore phát hiện đây là con cái sau khi gắn thẻ cho nó năm 2009. Trong suốt thời gian này, con chim ưng bắt đầu tìm bạn tình, thu hút những con ưng vai đỏ (Buteo lineatus) bản xứ tới lãnh địa của nó. Nhưng nó không được chào đón khi thường xuyên bị đôi ưng vai đỏ ở gần đó quấy rầy trong lúc thể hiện nghi thức tán tỉnh bạn tình giữa không trung.

Hành động của đôi chim ưng vai đỏ không gây bất ngờ bởi hai loài chim ưng thuộc những chi hoàn toàn khác nhau, chỉ có chung tổ tiên. Do đó, bộ lông đen tuyền của chim ưng đen quá xa lạ với bộ lông màu nâu đỏ lốm đốm trắng của ưng vai đỏ. Kích thước ngoại cỡ của ưng đen cái cũng có thể trở thành mối đe dọa đối với ưng vai đỏ đực.

Chim ưng đen cái tìm cách hấp dẫn chim ưng vai đỏ đực có thể vì nó tuyệt vọng trong việc tìm bạn tình cùng loài, theo nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Raptor Research. Tình trạng khan hiếm bạn tình có thể do việc sống lang thang, bị đe dọa hoặc mở rộng môi trường tự nhiên. Định cư xa nơi phân bố của cả loài, con chim ưng đen cái ở phía tây California buộc phải thay đổi đối tượng ghép đôi và ưng vai đỏ là loài chim dồi dào nhất trong khu vực.

Con lai của ưng đen cái và ưng vai đỏ đực. Ảnh: IFL Science.

Sau vài năm, các nhà nghiên cứu của Fairfax Raptor bắt gặp một con chim non lai hai loài ở tổ của chim ưng đen cái năm 2012. Tiếp tục quan sát, họ ghi nhận tổng cộng 3 chuyến bay tán tỉnh, hai lần giao phối và hai lần làm tổ của chim ưng đen cái và một con ưng vai đỏ đực. Kết quả là một con chim lai khác ra đời năm 2014.

Kết hợp hình dáng của hai loài, chim non có kích thước lớn và bộ lông đen giống chim mẹ, chiếc mỏ khoằm và những mảng lông màu kem và nâu đậm giống chim bố. Các báo cáo và ảnh chụp từ năm 2019 cho thấy đôi chim vẫn tiếp tục thể hiện nghi thức tán tỉnh trên không với bạn tình.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/chim-ung-cai-giao-phoi-khac-loai-de-con-lai-hiem-4081833.html

Chùm ảnh: Hà mã và cuộc chiến sống còn với những con sư tử đói

Bị bao vây bởi bầy sư tử đói, hà mã đã rất nỗ lực để tự cứu lấy mạng sống của chính mình…

Nghe tiếng chim hót làm tăng sức khỏe thể chất, khoa học đã chứng minh

Một phân tích mới đây cho thấy thiên nhiên có thể thay đổi đáng kể về cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận.

Sự thật đáng kinh ngạc về các sinh vật dưới biển sâu

Nếu đã từng đến thăm một thủy cung hoặc xem một chương trình của David Attenborough, bạn sẽ biết rằng đại dương chứa đầy những sinh vật kỳ lạ và thần bí dường n

Loài vượn lớn nhất trên Trái đất có thể sớm tuyệt chủng

Đười ươi Tapanuli, loài vượn lớn nhất trên Trái đất được cho đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cận kề.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long có mệnh danh "thần chết"

Loài khủng long Llukalkan aliocranianus vừa tìm thấy hóa thạch được các nhà khoa học cho rằng mới là loài đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ khủng long.

Cá sấu khổng lồ nặng gần 700kg nuốt sống cá mập

Khoảnh khắc hiếm gặp trong tự nhiên được ghi lại bởi một nhà nghiên cứu động vật người Úc cho thấy sự nguy hiểm và hung dữ của cá sấu.

Phát hiện bạch tuộc sở hữu "năng lực" đặc biệt giống hệt như người

Bạch tuộc không biết nói để cho chúng ta biết rằng chúng có thực sự ngủ mơ như con người hay không, nhưng phát hiện mới của các nhà khoa học đã chứng minh điều

Loài côn trùng kỳ lạ có khả năng ăn cắp DNA từ thực vật

Hàng triệu năm trước, một loài côn trùng giống rệp còn có tên khác là ruồi trắng đã có khả năng kết hợp một phần DNA từ thực vật vào bộ gene của chúng.

Gấu mẹ cõng 2 con trên lưng, quyết chiến cùng 2 hổ