Thứ Sáu 22/01/2021 20:24

Chim ưng cái giao phối khác loài đẻ con lai hiếm

Thứ Sáu 12:09 Ngày 10/04/2020

Không thể tìm thấy con đực cùng loài, chim ưng đen cái buộc phải tán tỉnh và ghép đôi với một con ưng vai đỏ đực bản xứ.

Stan Moore, nhân viên phụ trách đeo vòng cho chim ở tổ chức nghiên cứu Fairfax Raptor Research, trông thấy một con chim ưng đen (Buteogallus anthracinus) ở tổ hợp đầm lầy Laguna de Santa Rosa tại quận Sonoma, bang California, Mỹ, năm 2005.

Con chim ưng đen cái sống ở California. Ảnh: IFL Science.

Loài chim này thường được tìm thấy ở những hành lang rừng ven sông từ miền tây nam nước Mỹ tới Nam Mỹ. Chim ưng đen chỉ xuất hiện ở California 16 lần trong 33 năm qua.

Sinh sống tạm thời ở khu vực trong hai năm đầu, con chim ưng đen Moore trông thấy bắt đầu định cư lâu dài từ tháng 4/2008. Moore phát hiện đây là con cái sau khi gắn thẻ cho nó năm 2009. Trong suốt thời gian này, con chim ưng bắt đầu tìm bạn tình, thu hút những con ưng vai đỏ (Buteo lineatus) bản xứ tới lãnh địa của nó. Nhưng nó không được chào đón khi thường xuyên bị đôi ưng vai đỏ ở gần đó quấy rầy trong lúc thể hiện nghi thức tán tỉnh bạn tình giữa không trung.

Hành động của đôi chim ưng vai đỏ không gây bất ngờ bởi hai loài chim ưng thuộc những chi hoàn toàn khác nhau, chỉ có chung tổ tiên. Do đó, bộ lông đen tuyền của chim ưng đen quá xa lạ với bộ lông màu nâu đỏ lốm đốm trắng của ưng vai đỏ. Kích thước ngoại cỡ của ưng đen cái cũng có thể trở thành mối đe dọa đối với ưng vai đỏ đực.

Chim ưng đen cái tìm cách hấp dẫn chim ưng vai đỏ đực có thể vì nó tuyệt vọng trong việc tìm bạn tình cùng loài, theo nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay trên tạp chí Raptor Research. Tình trạng khan hiếm bạn tình có thể do việc sống lang thang, bị đe dọa hoặc mở rộng môi trường tự nhiên. Định cư xa nơi phân bố của cả loài, con chim ưng đen cái ở phía tây California buộc phải thay đổi đối tượng ghép đôi và ưng vai đỏ là loài chim dồi dào nhất trong khu vực.

Con lai của ưng đen cái và ưng vai đỏ đực. Ảnh: IFL Science.

Sau vài năm, các nhà nghiên cứu của Fairfax Raptor bắt gặp một con chim non lai hai loài ở tổ của chim ưng đen cái năm 2012. Tiếp tục quan sát, họ ghi nhận tổng cộng 3 chuyến bay tán tỉnh, hai lần giao phối và hai lần làm tổ của chim ưng đen cái và một con ưng vai đỏ đực. Kết quả là một con chim lai khác ra đời năm 2014.

Kết hợp hình dáng của hai loài, chim non có kích thước lớn và bộ lông đen giống chim mẹ, chiếc mỏ khoằm và những mảng lông màu kem và nâu đậm giống chim bố. Các báo cáo và ảnh chụp từ năm 2019 cho thấy đôi chim vẫn tiếp tục thể hiện nghi thức tán tỉnh trên không với bạn tình.

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/chim-ung-cai-giao-phoi-khac-loai-de-con-lai-hiem-4081833.html

Giới khoa học ‘báo động đỏ’ số lượng côn trùng giảm nghiêm trọng

Côn trùng có ý nghĩa quan trọng với nhiều hệ sinh thái và với chuỗi thực phẩm của con người. Tuy nhiên vì nhiều lý do, nhiều nơi trên thế giới có thể không còn

Bạch tuộc vô tình chụp ảnh ‘tự sướng’, nhiếp ảnh gia thắng luôn giải nhất

Một con bạch tuộc thình lình xuất hiện trước ống kính của nhiếp ảnh gia người Úc và bấm chụp trong lúc anh đang thiết lập góc máy dưới nước. Bức ảnh đã giúp anh

Cá mập nhỏ đi, ốm yếu hơn do biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy những con cá mập mới sinh có kích thước nhỏ, thể trạng yếu ớt và thiếu dinh dưỡng so với trước đây. Nguyên nhân được cho là do biến đổi

Công bố loài chuồn chuồn kim mới

Một loài chuồn chuồn kim mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Zootaxa vào những ngày cuối cùng của năm 2020.

Trắc nghiệm vui: Loài chó bạn thích tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

Mối liên kết chặt chẽ giữa con người và loài chó yêu thích có thể giúp chúng ta hiểu thêm nhiều điều về tính cách của bản thân cũng như loài vật nuôi này.

Phát hiện 22 đàn voọc gáy trắng quý hiếm gần khu dân cư miền Trung

Tỉnh Quảng Bình sẽ có kế hoạch bảo tồn và tạo môi trường sống tốt nhất cho 22 đàn voọc gáy trắng quý hiếm vừa được phát hiện.

Khỉ đột bị lây COVID-19 từ người

Một số con khỉ đột tại sở thú San Diego, bang California đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo đài Al Jazeera, đây rất có thể là trường hợp

Bắn thuốc mê di dời đàn khỉ trong khu dân cư Sài Gòn

Lực lượng chức năng TP HCM dự kiến bắn thuốc mê bắt đàn khỉ gây bất an trong khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, quận 12 để thả về rừng.

Bức ảnh chim nhăn nhó, 'khó ở' gây sốt

Con nuthatch (trèo cây ngực đỏ) xuất hiện trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Anh được ví như "Angry Birds đời thực" vì khuôn mặt "khó ở" của nó trong khuôn hình.