Thứ Sáu 05/06/2020 19:02

Bạn có biết: Loài chuột cần hít CO2 để khỏi co giật?

Thứ Hai 07:00 Ngày 04/05/2020

Chuột dũi trụi lông dựa vào nguồn CO2 dồi dào trong chiếc hang chật chội nhiều ngóc ngách để kiểm soát bộ não và thoát khỏi nguy cơ co giật.

Chuột dũi trụi lông cần CO2 để tồn tại. Ảnh: Live Science.

Các nhà nghiên cứu phát hiện chuột dũi trụi lông (Heterocephalus glaber) có một điểm yếu là phụ thuộc vào lượng carbon dioxide (CO2) trong môi trường, nếu không chúng sẽ lên cơn co giật. Nghiên cứu trước đây hé lộ khả năng sinh tồn không cần oxy và sống sót trong môi trường giàu CO2 của loài chuột này. Nhưng nghiên cứu mới khám phá sâu hơn khi chứng minh CO2 đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe và thể trạng của chuột dũi trụi lông. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 30/4 trên tạp chí Current Biology.

Nhà khoa học thần kinh Dan McCloskey ở Đại học Thành phố New York (CUNY) và đồng nghiệp cho biết một đột biến gene ở chuột dũi trụi lông có thể lý giải sự phụ thuộc của chúng vào CO2. Phát hiện có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh nhân bị co giật và các hội chứng thần kinh tương tự. "Trong khi chuột dũi trụi lông sinh sôi trong hệ thống tổ chật chội, thành phần không khí ngay trên bề mặt hang của chúng ở vùng Đông Phi khiến chúng dễ bị co giật. Điều đó xảy ra khi chuột dũi trụi lông không hít đủ CO2", McCloskey giải thích.

Chuột dũi trụi lông có xu hướng gắn bó với tổ và ở gần nhau trong hang. Nguồn CO2 dồi dào trong hang giúp não của chúng trở nên bình tĩnh hơn. Khi những con chuột tiếp xúc với không khí giàu oxy ngoài trời, não của chúng hoạt động gấp gáp, dẫn tới nguy cơ co giật. Chính vì điều này, chuột dũi trụi lông hiếm khi lang thang ở xa chiếc hang đông đúc.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự phụ thuộc vào CO2 ở chuột dũi trụi lông bắt nguồn từ một biến thể gene phổ biến gọi là R952H, ảnh hưởng tới protein KCC2 chịu trách nhiệm điều phối lượng chloride ở neuron bộ não. Khi With KCC2 không còn hoạt động bình thường, chloride không thể thực hiện nhiệm vụ giữ cho neuron hoạt động từ tốn và lặng lẽ khi cần thiết, khiến bộ não của chuột dễ bị quá tải và hình thành cơn co giật. Nhà khoa học thần kinh Martin Puskarjov ở Đại học Helsinki, Phần Lan, cho biết ngoài một số ít người, hiện nay chuột dũi trụi lông là động vật có vú duy nhất khác mang biến thể gene này.

"Não của chuột dũi trụi lông thiếu vài chất ức chế mà động vật có vú cần tới", nhà khoa học thần kinh Michael Zions ở CUNY, nói. "Thay vào đó, chúng cần sử dụng CO2 để hoạt động bình thường. Chúng sẽ gặp rắc rối với không khí trong lành".

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/loai-chuot-can-hit-co2-de-khoi-co-giat-4093170.html

Họa sĩ khắp nơi trên thế giới vẽ về hai mẹ con voi xấu số

Con voi đang mang thai nhưng ăn nhầm quả dứa chứa thuốc nổ tại Ấn Độ khiến chú bị thương và chết. Sự việc khiến nhiều người phẫn nộ.

Ấn Độ: Voi cái mang thai chết thảm khiến dư luận phẫn nộ

Con voi đáng thương đã ăn phải một quả dứa nhồi đầy chất nổ, khiến hàm của nó bị vỡ, dẫn đến cái chết trong đau đớn vì đói và vết thương quá nặng.

Buôn bán động vật hoang dã trên mạng không còn an toàn

Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện và tịch thu 12 cá thể chim săn mồi tại nhà của một đối tượng sau khi đối tượng này rao bán trên MXH.

Bộ ảnh quý: Sen ơi, Sen đừng đi lấy chồng mà!

Bộ ảnh tuy đã xuất hiện trên mạng từ khá lâu nhưng khiến người xem xúc động vì tình cảm của chú cún dành cho cô chủ ngày vu quy!

Vị khách mời 4 chân vô cùng đặc biệt trong đám cưới

Đám cưới của Sen, đương nhiên Boss phải có mặt rồi. Không những có mặt khi chụp ảnh cưới mà còn phải hiển diện lúc trao nhẫn cơ! VIP mà!

Khi bạn là họa sĩ biếm họa và quá yêu Mèo?

Quá yêu mèo, luôn để mèo trong tâm trí, kể cả lúc làm việc ư? Vậy hãy làm theo các vị họa sĩ này nhé! Đảm bảo luôn có thú vui dành cho hoàng thượng!

Ngư dân Quảng Nam thả rùa quý hiếm về biển

Trong lúc đánh cá trên biển, một con rùa nặng 10 kg mắc vào lưới ngư dân thả xuống biển rạng sáng 27/5. Chú rùa đã bơi rất nhanh về với biển cả.

Nghe bảo chụp ảnh có phụ kiện, mình xinh hơn?

Lâu rồi toàn chụp mặt mộc, không áo xống gì. Giờ thêm chút phụ kiện, các Sen có thấy em xinh và non không? Có thấy em gầy đi tí nào không?

Chú chó chờ ở bệnh viện 3 tháng vì không biết chủ mất

Dù được đưa đi xa, Tiểu Bảo vẫn tìm được đường quay trở lại bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc), nằm ở lối đi để đợi người chủ quay lại.