Chủ nhật 17/01/2021 03:26

Bạn có biết: Loài chuột cần hít CO2 để khỏi co giật?

Thứ Hai 07:00 Ngày 04/05/2020

Chuột dũi trụi lông dựa vào nguồn CO2 dồi dào trong chiếc hang chật chội nhiều ngóc ngách để kiểm soát bộ não và thoát khỏi nguy cơ co giật.

Chuột dũi trụi lông cần CO2 để tồn tại. Ảnh: Live Science.

Các nhà nghiên cứu phát hiện chuột dũi trụi lông (Heterocephalus glaber) có một điểm yếu là phụ thuộc vào lượng carbon dioxide (CO2) trong môi trường, nếu không chúng sẽ lên cơn co giật. Nghiên cứu trước đây hé lộ khả năng sinh tồn không cần oxy và sống sót trong môi trường giàu CO2 của loài chuột này. Nhưng nghiên cứu mới khám phá sâu hơn khi chứng minh CO2 đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe và thể trạng của chuột dũi trụi lông. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 30/4 trên tạp chí Current Biology.

Nhà khoa học thần kinh Dan McCloskey ở Đại học Thành phố New York (CUNY) và đồng nghiệp cho biết một đột biến gene ở chuột dũi trụi lông có thể lý giải sự phụ thuộc của chúng vào CO2. Phát hiện có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh nhân bị co giật và các hội chứng thần kinh tương tự. "Trong khi chuột dũi trụi lông sinh sôi trong hệ thống tổ chật chội, thành phần không khí ngay trên bề mặt hang của chúng ở vùng Đông Phi khiến chúng dễ bị co giật. Điều đó xảy ra khi chuột dũi trụi lông không hít đủ CO2", McCloskey giải thích.

Chuột dũi trụi lông có xu hướng gắn bó với tổ và ở gần nhau trong hang. Nguồn CO2 dồi dào trong hang giúp não của chúng trở nên bình tĩnh hơn. Khi những con chuột tiếp xúc với không khí giàu oxy ngoài trời, não của chúng hoạt động gấp gáp, dẫn tới nguy cơ co giật. Chính vì điều này, chuột dũi trụi lông hiếm khi lang thang ở xa chiếc hang đông đúc.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự phụ thuộc vào CO2 ở chuột dũi trụi lông bắt nguồn từ một biến thể gene phổ biến gọi là R952H, ảnh hưởng tới protein KCC2 chịu trách nhiệm điều phối lượng chloride ở neuron bộ não. Khi With KCC2 không còn hoạt động bình thường, chloride không thể thực hiện nhiệm vụ giữ cho neuron hoạt động từ tốn và lặng lẽ khi cần thiết, khiến bộ não của chuột dễ bị quá tải và hình thành cơn co giật. Nhà khoa học thần kinh Martin Puskarjov ở Đại học Helsinki, Phần Lan, cho biết ngoài một số ít người, hiện nay chuột dũi trụi lông là động vật có vú duy nhất khác mang biến thể gene này.

"Não của chuột dũi trụi lông thiếu vài chất ức chế mà động vật có vú cần tới", nhà khoa học thần kinh Michael Zions ở CUNY, nói. "Thay vào đó, chúng cần sử dụng CO2 để hoạt động bình thường. Chúng sẽ gặp rắc rối với không khí trong lành".

Theo VNE

Link gốc: https://vnexpress.net/loai-chuot-can-hit-co2-de-khoi-co-giat-4093170.html

Khỉ đột bị lây COVID-19 từ người

Một số con khỉ đột tại sở thú San Diego, bang California đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo đài Al Jazeera, đây rất có thể là trường hợp

Bắn thuốc mê di dời đàn khỉ trong khu dân cư Sài Gòn

Lực lượng chức năng TP HCM dự kiến bắn thuốc mê bắt đàn khỉ gây bất an trong khu dân cư ở phường Thạnh Xuân, quận 12 để thả về rừng.

Bức ảnh chim nhăn nhó, 'khó ở' gây sốt

Con nuthatch (trèo cây ngực đỏ) xuất hiện trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Anh được ví như "Angry Birds đời thực" vì khuôn mặt "khó ở" của nó trong khuôn hình.

Giải cứu 12 động vật hoang dã từ một nhà hàng

Các cá thể động vật hoang dã trên được Trung tâm cứu hộ, bảo tồn sinh vật Hoàng Liên tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng để tái thả về môi trường tự nhiên.

Bắt được chim lạ trong rẫy cao su, không ngờ là diều hoa Miến Điện quý hiếm

Người dân bắt được một con chim lạ tại một rẫy cao su thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Cá thể chim này được xác định là diều hoa Miến Điện.

Dịch COVID-19: Mỹ xác nhận ca nhiễm đầu tiên ở động vật hoang dã

Phát hiện này làm gia tăng quan ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 ở loài chồn, trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 khiến Mỹ đã phải tiêu hủy hơn 15.000 chồn nuôi.

Vũ điệu chó mèo bỗng nhiên nên thơ nhờ... âm nhạc

Một Sen có tâm khi lồng nhạc vào khung cảnh vờn nhau giữa chó và mèo, khiến clip trở nên nên thơ, lãng mạn. Hai diễn viên vì thế bỗng dưng uyển chuyển lạ lùng.

Phát hiện 'cụ' cá thọ nhất thế giới: 81 tuổi

Khi 'cụ' cá này được sinh ra, Thế chiến thứ hai vẫn chưa kết thúc, Franklin D Roosevelt vẫn là tổng thống Mỹ và Elvis Presley chỉ là một đứa trẻ chưa biết hát.

Sửng sốt ngắm loạt chân dung giống nhau kỳ lạ giữa chủ và thú cưng

Sự giống nhau kỳ lạ giữa chủ và thú cưng thể hiện trong loạt ảnh dưới đây khiến nhiều người cảm thán về mối lương duyên đặc biệt của người và vật.