Thứ Năm 11/08/2022 12:49

5 bí mật về loài tôm súng lục không phải ai cũng biết

Thứ Hai 08:52 Ngày 31/05/2021

Tôm súng lục là một trong những loài có thể giúp các nhà khoa học tạo ra nguồn năng lượng sạch chỉ với cú bắn trong vài giây.

Đạn bong bóng của tôm súng lục to hơn súng và nóng hơn dung nham

Những loài giáp xác có khả năng bắn sắc bén này không hề yên tĩnh - bong bóng của chúng đo được ở 218 decibel to hơn cả một viên đạn bắn tốc độ. Đối với con người chúng ta, âm thanh không thực sự lớn đến vậy, nhưng đó là do vụ nổ chỉ kéo dài một phần nhỏ của giây.

Khi bong bóng nổ, nó tạo ra nhiệt lượng lên tới 4.427 độ C, nóng hơn dung nham bốn lần. Nhiệt tản ra với tốc độ nhanh nên không có tác dụng lâu dài đối với những động vật to lớn.

Gây nhiễu sóng phát hiện địch của Mỹ

Tôm súng lục đã làm "đảo lộn" kế hoạch phòng thủ của Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai.

Theo đó, âm thanh mà loài tôm này tạo ra bắt đầu gây nhiễu sóng sonar được sử dụng để phát hiện tàu địch, khiến các thủy thủ phải đưa các nhà nghiên cứu đến từ Bộ phận Nghiên cứu Chiến tranh của Đại học California.

Tôm súng lục Bullseye có màu vàng hoặc cam sáng với móng vuốt màu tím và một chấm màu xanh lam đặc trưng ở mỗi bên cơ thể.

May mắn thay, họ đã phân loại nguồn gốc và ghi lại âm thanh của tôm để huấn luyện những người điều khiển sonar nhận ra âm thanh mà tôm súng lục tạo ra.

Tuy nhiên, mặc dù đôi khi gây rắc rối cho con người, nhưng âm thanh do tôm súng lục tạo ra không phải lúc nào cũng có vấn đề.

Nó có thể phản ánh sức khỏe của rạn san hô vì nhiều cuộc săn bắt đồng nghĩa với rất nhiều sự sống và một hệ sinh thái cân bằng. Tiếng ồn cũng có thể giúp các sinh vật biển khác điều hướng trong khu vực.

Cơ chế bắn bong bóng của tôm súng lục có thể tạo ra một nguồn năng lượng sạch

Tôm súng lục đang giúp các nhà khoa học ở Anh nghiên cứu ra nguồn năng lượng sạch và an toàn dồi dào tạo ra một động lực lớn cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Sức mạnh nhiệt hạch cần một viên đạn tốc độ cao để tạo ra sóng xung kích và làm sập một khoang chứa đầy plasma và tôm súng lục là sinh vật duy nhất trên Trái đất tự nhiên có sức mạnh như vậy.

Nơi trú ẩn của nhiều loài sinh vật nhỏ bé

Nhiều loài tôm súng sống thành từng cụm, có khả năng như một hình thức bảo vệ, những khu vực này cũng được biết đến là nơi trú ẩn của loài cá bống.

Tôm súng lục thường sống ở các rạn san hô và thảm cỏ biển. Đó là vùng của các nước ôn đới và nhiệt đới và ở đó có thể thấy hơn 600 loài tồn tại trên toàn cầu.

Tôm súng lục trở thành nhân vật siêu anh hùng

Lấy cảm hứng từ tôm súng lục, một bộ phim mang tên " Project Power " do Netflix nhân vật do Jamie Foxx thủ vai được cấp một khẩu súng lục có thể biến những giọt mưa thành những tia nước tốc độ cao có thể phá hủy bất cứ thứ gì trên đường đi của chúng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những động vật không xương sống có đầu súng này là một loài nổi bật dưới biển. Cho dù chúng đang bắn kẻ thù hay đồng minh, chúng là một trong những loài sinh vật hấp dẫn nhất trong tự nhiên.

Theo Dân trí

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/5-bi-mat-ve-loai-tom-sung-luc-khong-phai-ai-cung-biet-20210531063029233.htm

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.