Thứ Sáu 03/02/2023 11:03

5 bí mật về loài tôm súng lục không phải ai cũng biết

Thứ Hai 08:52 Ngày 31/05/2021

Tôm súng lục là một trong những loài có thể giúp các nhà khoa học tạo ra nguồn năng lượng sạch chỉ với cú bắn trong vài giây.

Đạn bong bóng của tôm súng lục to hơn súng và nóng hơn dung nham

Những loài giáp xác có khả năng bắn sắc bén này không hề yên tĩnh - bong bóng của chúng đo được ở 218 decibel to hơn cả một viên đạn bắn tốc độ. Đối với con người chúng ta, âm thanh không thực sự lớn đến vậy, nhưng đó là do vụ nổ chỉ kéo dài một phần nhỏ của giây.

Khi bong bóng nổ, nó tạo ra nhiệt lượng lên tới 4.427 độ C, nóng hơn dung nham bốn lần. Nhiệt tản ra với tốc độ nhanh nên không có tác dụng lâu dài đối với những động vật to lớn.

Gây nhiễu sóng phát hiện địch của Mỹ

Tôm súng lục đã làm "đảo lộn" kế hoạch phòng thủ của Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai.

Theo đó, âm thanh mà loài tôm này tạo ra bắt đầu gây nhiễu sóng sonar được sử dụng để phát hiện tàu địch, khiến các thủy thủ phải đưa các nhà nghiên cứu đến từ Bộ phận Nghiên cứu Chiến tranh của Đại học California.

Tôm súng lục Bullseye có màu vàng hoặc cam sáng với móng vuốt màu tím và một chấm màu xanh lam đặc trưng ở mỗi bên cơ thể.

May mắn thay, họ đã phân loại nguồn gốc và ghi lại âm thanh của tôm để huấn luyện những người điều khiển sonar nhận ra âm thanh mà tôm súng lục tạo ra.

Tuy nhiên, mặc dù đôi khi gây rắc rối cho con người, nhưng âm thanh do tôm súng lục tạo ra không phải lúc nào cũng có vấn đề.

Nó có thể phản ánh sức khỏe của rạn san hô vì nhiều cuộc săn bắt đồng nghĩa với rất nhiều sự sống và một hệ sinh thái cân bằng. Tiếng ồn cũng có thể giúp các sinh vật biển khác điều hướng trong khu vực.

Cơ chế bắn bong bóng của tôm súng lục có thể tạo ra một nguồn năng lượng sạch

Tôm súng lục đang giúp các nhà khoa học ở Anh nghiên cứu ra nguồn năng lượng sạch và an toàn dồi dào tạo ra một động lực lớn cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Sức mạnh nhiệt hạch cần một viên đạn tốc độ cao để tạo ra sóng xung kích và làm sập một khoang chứa đầy plasma và tôm súng lục là sinh vật duy nhất trên Trái đất tự nhiên có sức mạnh như vậy.

Nơi trú ẩn của nhiều loài sinh vật nhỏ bé

Nhiều loài tôm súng sống thành từng cụm, có khả năng như một hình thức bảo vệ, những khu vực này cũng được biết đến là nơi trú ẩn của loài cá bống.

Tôm súng lục thường sống ở các rạn san hô và thảm cỏ biển. Đó là vùng của các nước ôn đới và nhiệt đới và ở đó có thể thấy hơn 600 loài tồn tại trên toàn cầu.

Tôm súng lục trở thành nhân vật siêu anh hùng

Lấy cảm hứng từ tôm súng lục, một bộ phim mang tên " Project Power " do Netflix nhân vật do Jamie Foxx thủ vai được cấp một khẩu súng lục có thể biến những giọt mưa thành những tia nước tốc độ cao có thể phá hủy bất cứ thứ gì trên đường đi của chúng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, những động vật không xương sống có đầu súng này là một loài nổi bật dưới biển. Cho dù chúng đang bắn kẻ thù hay đồng minh, chúng là một trong những loài sinh vật hấp dẫn nhất trong tự nhiên.

Theo Dân trí

Link gốc: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/5-bi-mat-ve-loai-tom-sung-luc-khong-phai-ai-cung-biet-20210531063029233.htm

Tôm 'hóa thạch sống' xuất hiện giữa sa mạc

Những quả trứng tôm nòng nọc nở sau nhiều năm được phát hiện bởi một du khách ghé thăm thành hệ đá ở Arizona. Tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona.

Trăn gấm 3 m mắc kẹt trên dây đèn

Con trăn to lớn bị phát hiện nằm cuộn trong tư thế rối rắm quanh sợi dây đèn ở độ cao 5 m phía trên đường phố Singapore và không thể tự thoát ra.

Cá mập và cá đuối san hô trước bờ vực tuyệt chủng

Khảo sát mới cho thấy gần 2/3 số loài cá mập và cá đuối sống giữa các rạn san hô trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Con mèo quyền lực nhất dinh thủ tướng Anh

Trong hơn 10 năm qua, nước Anh đã thay 5 thủ tướng, nhưng mèo Larry - "tổng quản bắt chuột" của dinh thủ tướng - vẫn tại vị và nhận được sự yêu thích của công c

Mưa cự đà có thể trút xuống Florida khi trời lạnh

Các loài bò sát như cự đà và rùa biển thường trở nên bất động trong thời tiết lạnh kéo dài vào mùa đông ở Mỹ - Washington Post hôm 22/12 đưa tin.

Bí quyết biến cơ thể thành trong suốt của ếch thủy tinh

Là một trong số ít động vật trên cạn có khả năng hóa trong suốt, ếch thủy tinh chuyển tế bào hồng cầu từ máu vào gan khi ngủ.

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sắp diễn ra

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17/12 đến ngày 18/12/2022 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Người dân hiếu kỳ vây quanh xác cá rồng chết bất thường cạnh đền Angkor Wat

Một con cá rồng nặng gần 70kg chết không rõ nguyên nhân, nằm ở khu vực bên ngoài gần đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Cá nhà táng chết với 150 kg rác trong bụng

Một con cá nhà táng trải qua cái chết chậm đầy đau đớn trên bờ biển Nova Scotia đầu tháng 11 sau khi tiêu hóa 150 kg rác thải trong dạ dày.