Thứ Sáu 07/08/2020 10:18

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới

Thứ Hai 16:07 Ngày 16/12/2019

Một năm thành công của các nhà sinh học, và nó cho thấy sự sống trên Trái đất vẫn còn quá nhiều điều bất ngờ. Hơn 70 loài vật mới đã được tìm thấy.

Đầu tiên, trong số này có một loài cá được đặt tên là Wakanda. Với các fan của Marvel, đây hẳn là một cái tên hết sức quen thuộc - chính là đất nước quê hương của chiến binh Báo đen (Black Panther).

Nhìn chung thì sự sống trên Trái đất vẫn chưa khi nào hết được những bí ẩn. Trải qua hàng chực ngàn năm tồn tại, loài người vẫn không đếm được hết những loài vật đang tồn tại trên tinh cầu này. Bằng chứng là khi tổng kết lại năm 2019 sắp sửa kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy mình đã tìm ra thêm hàng chục loài vật mới, qua đó mở rộng thêm "gia phả" đồ sộ của Trái đất.

Con số lên tới 71 loài sinh vật, bao gồm cả động vật lẫn cây cối. Hầu hết đều được tìm thấy ở những địa điểm xa xôi và hẻo lánh, nằm rải rác khắp năm châu lục và 3 đại dương. Trong đó cụ thể có 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài hoa, 6 loài sên biển, 5 loài chân khớp, 4 loài lươn, 3 loài, 2 loài ong cùng một số loài vật khác nữa.

Đây là thành quả của những chuyến thám hiểm đến nơi sâu nhất đại dương, những sa mạc khô hạn và rộng lớn nhất, và những cánh rừng sâu thẳm, để rồi tìm ra sự sống chưa từng công bố. Trong đó, có những loài vật hết sức đặc biệt.

Loài cá chỉ dài 6cm với thân hình màu tím, được tìm thấy sau một chuyến lặn sâu do Học viện khoa học California cùng ĐH Sydney (Úc) thực hiện. Theo nhà sinh học Yi-Kai Tea của ĐH Sydney, Wakanda sống ở khu vực thiếu sáng, trong rạn san hô phía đông Zanzibar (Đông Phi).

"Khi chứng kiến độ cô lập và bí ẩn của rạn san hô chưa từng được khai phá tại châu Phi, chúng tôi biết mình phải đặt tên con cá này là Wakanda," - Tea cho biết. Trong vũ trụ MCU, Wakanda hiện lên là một đất nước nghèo thảm thương, cho đến khi T'challa - Black Panther quyết định công bố những công nghệ vượt thời đại của quốc gia cho thế giới.

Hoa Trembleya altoparaisensis được tìm thấy trong năm 2019

Cũng trong năm 2019, một loài hoa trắng cực kỳ đặc biệt tên Trembleya altoparaisensis đã được tìm thấy. Việc tìm ra loài hoa này thực chất là một công trình rất vất vả, vì nó liên tục chuyển động.

"Mọi người nghĩ cây cối là bất định, nhưng chúng có chuyển động. Khi môi trường thay đổi, chúng sẽ chuyển đến một vùng đất khác phù hợp hơn," - Emeritus Curator, chuyên gia từ viện nghiên cứu Botany Frank Almeda chia sẻ.

Tiếp theo là các phát hiện về sên biển (sea slug), do tiến sĩ Terry Gosliner từ Viện Khoa học California thực hiện. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới, người đã tìm ra tới 1/4 số sên biển được biết tới hiện nay.

Trong năm 2019, Gosliner tìm ra thêm 6 loài mới. Trong đó là một loài có tên Madrella amphora, với hình dạng giống như đang mang theo một bọc trứng.

Chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác.

"Gần đây, qua các thông tin di truyền, chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác. Nhưng hơi bị hiếm khi thấy chúng mô phỏng trọn vẹn hình thái của đối phương." - Gosliner chia sẻ.

Cũng trong năm 2019, có ít nhất 5 loài nhện được tìm ra, như Myrmecicultor chihuahuensis tại sa mạc Chihuahuan của Mexico.

Một loài nhện mới

"Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới lòng đất và ăn kiến, dù khoa học không hiểu tại sao," - trích lời Darrel Ubick từ Viện khoa học California, người đã tìm ra loài nhện này.

Theo helino

Link gốc:

Nhân viên Thảo Cầm Viên giảm lương bảo vệ 1500 động vật

Do dịch bệnh Covid-19, các nhân viên của Thảo Cầm Viên (TP. HCM) đã phải giảm 30% lương để duy trì chế độ tốt nhất cho 1500 động vật.

Hổ quý xuất hiện ở Thái Lan làm nhen nhóm hy vọng phục hồi

Các nhà bảo tồn đã quay được cảnh những con hổ đang bị đe dọa tuyệt chủng ở một khu vực phía tây Thái Lan, lần đầu tiên sau bốn năm.

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã

Việt Nam dừng nhập khẩu động vật hoang dã còn sống hoặc đã chết theo chỉ thị của Thủ tướng. Đây thực sự là tin rất vui!

Ảnh vui: Buông tha cho Quàng thượng đi Sen!

Yêu quá, yêu từ lúc tỉnh đến lúc ngủ. Yêu nên nhè lúc người ta ngủ say mà chụp bao nhiêu là ảnh dìm hàng. Thế này mà gọi là yêu à?

Chile huấn luyện chó phát hiện người mắc Covid-19

Cảnh sát Chile đang huấn luyện những chú chó đánh hơi để phát hiện người mắc Covid-19 khi một thử nghiệm tương tự tại Đức cho kết quả đáng khích lệ.

Loài người ơi, ai thảnh thơi bằng em không?

Clip ngắn nhưng đã thể hiện rất rõ thần thái của chú chó cưng Samoyed: Thảnh thơi, sang chảnh, xinh đẹp. Loài người ơi, ai thảnh thơi được như em?

Kẻ ăn xin vô cùng cute, không ai nỡ từ chối

Chú sóc này đã vô cùng thành khẩn khi xin uống nước từ khách du lịch. Vẻ mặt cute, đáng yêu của chú khiến du khách không thể chối từ.

Cảm động chú lạc đà thông minh vượt 100 km tìm đường về nhà

Một chú lạc đà trung thành đã một mình vượt quãng đường hơn 100 km qua sa mạc suốt 7 ngày để trở về với chủ cũ sau 8 tháng bị đem bán.

Phát hiện ‘kho báu’ về đa dạng sinh học cần được bảo tồn

Các khảo sát về đa dạng sinh học mới đây đã tiết lộ một ‘kho báu’ về động vật hoang dã quý hiếm và quan trọng tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.