Thứ Bảy 08/10/2022 01:31

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới

Thứ Hai 16:07 Ngày 16/12/2019

Một năm thành công của các nhà sinh học, và nó cho thấy sự sống trên Trái đất vẫn còn quá nhiều điều bất ngờ. Hơn 70 loài vật mới đã được tìm thấy.

Đầu tiên, trong số này có một loài cá được đặt tên là Wakanda. Với các fan của Marvel, đây hẳn là một cái tên hết sức quen thuộc - chính là đất nước quê hương của chiến binh Báo đen (Black Panther).

Nhìn chung thì sự sống trên Trái đất vẫn chưa khi nào hết được những bí ẩn. Trải qua hàng chực ngàn năm tồn tại, loài người vẫn không đếm được hết những loài vật đang tồn tại trên tinh cầu này. Bằng chứng là khi tổng kết lại năm 2019 sắp sửa kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy mình đã tìm ra thêm hàng chục loài vật mới, qua đó mở rộng thêm "gia phả" đồ sộ của Trái đất.

Con số lên tới 71 loài sinh vật, bao gồm cả động vật lẫn cây cối. Hầu hết đều được tìm thấy ở những địa điểm xa xôi và hẻo lánh, nằm rải rác khắp năm châu lục và 3 đại dương. Trong đó cụ thể có 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài hoa, 6 loài sên biển, 5 loài chân khớp, 4 loài lươn, 3 loài, 2 loài ong cùng một số loài vật khác nữa.

Đây là thành quả của những chuyến thám hiểm đến nơi sâu nhất đại dương, những sa mạc khô hạn và rộng lớn nhất, và những cánh rừng sâu thẳm, để rồi tìm ra sự sống chưa từng công bố. Trong đó, có những loài vật hết sức đặc biệt.

Loài cá chỉ dài 6cm với thân hình màu tím, được tìm thấy sau một chuyến lặn sâu do Học viện khoa học California cùng ĐH Sydney (Úc) thực hiện. Theo nhà sinh học Yi-Kai Tea của ĐH Sydney, Wakanda sống ở khu vực thiếu sáng, trong rạn san hô phía đông Zanzibar (Đông Phi).

"Khi chứng kiến độ cô lập và bí ẩn của rạn san hô chưa từng được khai phá tại châu Phi, chúng tôi biết mình phải đặt tên con cá này là Wakanda," - Tea cho biết. Trong vũ trụ MCU, Wakanda hiện lên là một đất nước nghèo thảm thương, cho đến khi T'challa - Black Panther quyết định công bố những công nghệ vượt thời đại của quốc gia cho thế giới.

Hoa Trembleya altoparaisensis được tìm thấy trong năm 2019

Cũng trong năm 2019, một loài hoa trắng cực kỳ đặc biệt tên Trembleya altoparaisensis đã được tìm thấy. Việc tìm ra loài hoa này thực chất là một công trình rất vất vả, vì nó liên tục chuyển động.

"Mọi người nghĩ cây cối là bất định, nhưng chúng có chuyển động. Khi môi trường thay đổi, chúng sẽ chuyển đến một vùng đất khác phù hợp hơn," - Emeritus Curator, chuyên gia từ viện nghiên cứu Botany Frank Almeda chia sẻ.

Tiếp theo là các phát hiện về sên biển (sea slug), do tiến sĩ Terry Gosliner từ Viện Khoa học California thực hiện. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới, người đã tìm ra tới 1/4 số sên biển được biết tới hiện nay.

Trong năm 2019, Gosliner tìm ra thêm 6 loài mới. Trong đó là một loài có tên Madrella amphora, với hình dạng giống như đang mang theo một bọc trứng.

Chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác.

"Gần đây, qua các thông tin di truyền, chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác. Nhưng hơi bị hiếm khi thấy chúng mô phỏng trọn vẹn hình thái của đối phương." - Gosliner chia sẻ.

Cũng trong năm 2019, có ít nhất 5 loài nhện được tìm ra, như Myrmecicultor chihuahuensis tại sa mạc Chihuahuan của Mexico.

Một loài nhện mới

"Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới lòng đất và ăn kiến, dù khoa học không hiểu tại sao," - trích lời Darrel Ubick từ Viện khoa học California, người đã tìm ra loài nhện này.

Theo helino

Link gốc:

Phát hiện hai loài rắn khuyết đặc hữu ở Nam Trường Sơn

Trong các chuyến khảo sát thực địa ở vùng rừng nguyên sinh thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), các nhà khoa học đã tìm thấy hai loài rắn hoàn toàn mới.

Một loài không phải con người đào giếng nước ở Đông Phi

Một loài động vật cùng thuộc bộ linh trưởng với con người đã tiến hóa đáng kinh ngạc: Để đối phó với tình trạng sông ngòi khô hạn mùa hè, chúng đào giếng.

Cá nước ngọt 300 kg mắc câu trên sông Mekong

Con cá đuối khổng lồ bắt trên sông Mekong ở Campuchia lập kỷ lục cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Con cá đuối cái này nặng gần 300 kg.

Bắt trăn cái xâm hại lớn nhất Florida

Các nhà nghiên cứu lùa con trăn Miến Điện lớn nhất Florida ra khỏi nơi ẩn nấp trong đầm lầy Everglades bằng mồi nhử là một con trăn đực.

Hàng chục sao biển xúm lại ăn thịt sư tử biển

Đàn sao biển dơi (Patiria miniata) sặc sỡ bu kín xác sư tử biển dưới đáy đại dương, tái chế xác thành năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mèo Maine Coon nặng 12,5 kg gây xôn xao

Con mèo Maine Coon gây chú ý vì kích cỡ to lớn, nặng 12,5 kg và còn đang trong độ tuổi phát triển. Kefir lớn đến mức mọi người thường nhầm nó là một con chó.

Chó cưng đoàn tụ với chủ sau 12 năm

Con chó Zoey được phát hiện trong tình trạng ốm yếu sau 12 năm mất tích và được đoàn tụ với chủ Michelle. "Tôi sẽ chăm sóc Zoey khỏe mạnh" - Michelle nói.