Thứ Hai 01/06/2020 22:19

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới

Thứ Hai 16:07 Ngày 16/12/2019

Một năm thành công của các nhà sinh học, và nó cho thấy sự sống trên Trái đất vẫn còn quá nhiều điều bất ngờ. Hơn 70 loài vật mới đã được tìm thấy.

Đầu tiên, trong số này có một loài cá được đặt tên là Wakanda. Với các fan của Marvel, đây hẳn là một cái tên hết sức quen thuộc - chính là đất nước quê hương của chiến binh Báo đen (Black Panther).

Nhìn chung thì sự sống trên Trái đất vẫn chưa khi nào hết được những bí ẩn. Trải qua hàng chực ngàn năm tồn tại, loài người vẫn không đếm được hết những loài vật đang tồn tại trên tinh cầu này. Bằng chứng là khi tổng kết lại năm 2019 sắp sửa kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy mình đã tìm ra thêm hàng chục loài vật mới, qua đó mở rộng thêm "gia phả" đồ sộ của Trái đất.

Con số lên tới 71 loài sinh vật, bao gồm cả động vật lẫn cây cối. Hầu hết đều được tìm thấy ở những địa điểm xa xôi và hẻo lánh, nằm rải rác khắp năm châu lục và 3 đại dương. Trong đó cụ thể có 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài hoa, 6 loài sên biển, 5 loài chân khớp, 4 loài lươn, 3 loài, 2 loài ong cùng một số loài vật khác nữa.

Đây là thành quả của những chuyến thám hiểm đến nơi sâu nhất đại dương, những sa mạc khô hạn và rộng lớn nhất, và những cánh rừng sâu thẳm, để rồi tìm ra sự sống chưa từng công bố. Trong đó, có những loài vật hết sức đặc biệt.

Loài cá chỉ dài 6cm với thân hình màu tím, được tìm thấy sau một chuyến lặn sâu do Học viện khoa học California cùng ĐH Sydney (Úc) thực hiện. Theo nhà sinh học Yi-Kai Tea của ĐH Sydney, Wakanda sống ở khu vực thiếu sáng, trong rạn san hô phía đông Zanzibar (Đông Phi).

"Khi chứng kiến độ cô lập và bí ẩn của rạn san hô chưa từng được khai phá tại châu Phi, chúng tôi biết mình phải đặt tên con cá này là Wakanda," - Tea cho biết. Trong vũ trụ MCU, Wakanda hiện lên là một đất nước nghèo thảm thương, cho đến khi T'challa - Black Panther quyết định công bố những công nghệ vượt thời đại của quốc gia cho thế giới.

Hoa Trembleya altoparaisensis được tìm thấy trong năm 2019

Cũng trong năm 2019, một loài hoa trắng cực kỳ đặc biệt tên Trembleya altoparaisensis đã được tìm thấy. Việc tìm ra loài hoa này thực chất là một công trình rất vất vả, vì nó liên tục chuyển động.

"Mọi người nghĩ cây cối là bất định, nhưng chúng có chuyển động. Khi môi trường thay đổi, chúng sẽ chuyển đến một vùng đất khác phù hợp hơn," - Emeritus Curator, chuyên gia từ viện nghiên cứu Botany Frank Almeda chia sẻ.

Tiếp theo là các phát hiện về sên biển (sea slug), do tiến sĩ Terry Gosliner từ Viện Khoa học California thực hiện. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới, người đã tìm ra tới 1/4 số sên biển được biết tới hiện nay.

Trong năm 2019, Gosliner tìm ra thêm 6 loài mới. Trong đó là một loài có tên Madrella amphora, với hình dạng giống như đang mang theo một bọc trứng.

Chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác.

"Gần đây, qua các thông tin di truyền, chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác. Nhưng hơi bị hiếm khi thấy chúng mô phỏng trọn vẹn hình thái của đối phương." - Gosliner chia sẻ.

Cũng trong năm 2019, có ít nhất 5 loài nhện được tìm ra, như Myrmecicultor chihuahuensis tại sa mạc Chihuahuan của Mexico.

Một loài nhện mới

"Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới lòng đất và ăn kiến, dù khoa học không hiểu tại sao," - trích lời Darrel Ubick từ Viện khoa học California, người đã tìm ra loài nhện này.

Theo helino

Link gốc:

Khi bạn là họa sĩ biếm họa và quá yêu Mèo?

Quá yêu mèo, luôn để mèo trong tâm trí, kể cả lúc làm việc ư? Vậy hãy làm theo các vị họa sĩ này nhé! Đảm bảo luôn có thú vui dành cho hoàng thượng!

Ngư dân Quảng Nam thả rùa quý hiếm về biển

Trong lúc đánh cá trên biển, một con rùa nặng 10 kg mắc vào lưới ngư dân thả xuống biển rạng sáng 27/5. Chú rùa đã bơi rất nhanh về với biển cả.

Nghe bảo chụp ảnh có phụ kiện, mình xinh hơn?

Lâu rồi toàn chụp mặt mộc, không áo xống gì. Giờ thêm chút phụ kiện, các Sen có thấy em xinh và non không? Có thấy em gầy đi tí nào không?

Chú chó chờ ở bệnh viện 3 tháng vì không biết chủ mất

Dù được đưa đi xa, Tiểu Bảo vẫn tìm được đường quay trở lại bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc), nằm ở lối đi để đợi người chủ quay lại.

ACPA kiến nghị cấm vĩnh viễn tiêu thụ và làm thịt chó, mèo

Một trong những kiến nghị của Liên minh Bảo vệ Chó châu Á là: Ban hành lệnh cấm vĩnh viễn việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ chó, mèo để làm thịt tại VN.

Để yên cho chị ỉn ngủ, mèo nghịch ngợm kia!

Clip một chú mèo tinh nghịch, đã luôn khuấy động giấc ngủ trưa của chú ỉn. Rất may là ỉn ta hiền, chứ không thì không biết điều gì sẽ xảy ra?

Mua 2 con chim lạ, quý hiếm tặng cho Vườn Quốc gia Pù Mát

Theo tìm hiểu của người dân, 2 con chim lạ này nghi là loài Cò Nhạn - một loài chim quý hiếm có tên trong Sách Đỏ. Loài Cò Nhạn, còn có tên gọi khác là Cò ốc.

Nếu chưa tin chó là bạn, hãy xem clip này

Ánh mắt, cử chỉ, giọng điệu... Tất cả đều nói lên một điều, cún luôn muốn làm bạn với chúng ta! Vậy tại sao ta lại không công nhận người bạn đáng yêu này?

Chùm ảnh: Cận cảnh từng bước ve sầu thoát xác

Hiện có khoảng 2.500 loài ve sầu được biết đến trên thế giới. Tùy theo từng loài ve sầu mà chúng có vòng đời sinh sống khác nhau.