Thứ Sáu 03/02/2023 03:35

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới

Thứ Hai 16:07 Ngày 16/12/2019

Một năm thành công của các nhà sinh học, và nó cho thấy sự sống trên Trái đất vẫn còn quá nhiều điều bất ngờ. Hơn 70 loài vật mới đã được tìm thấy.

Đầu tiên, trong số này có một loài cá được đặt tên là Wakanda. Với các fan của Marvel, đây hẳn là một cái tên hết sức quen thuộc - chính là đất nước quê hương của chiến binh Báo đen (Black Panther).

Nhìn chung thì sự sống trên Trái đất vẫn chưa khi nào hết được những bí ẩn. Trải qua hàng chực ngàn năm tồn tại, loài người vẫn không đếm được hết những loài vật đang tồn tại trên tinh cầu này. Bằng chứng là khi tổng kết lại năm 2019 sắp sửa kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy mình đã tìm ra thêm hàng chục loài vật mới, qua đó mở rộng thêm "gia phả" đồ sộ của Trái đất.

Con số lên tới 71 loài sinh vật, bao gồm cả động vật lẫn cây cối. Hầu hết đều được tìm thấy ở những địa điểm xa xôi và hẻo lánh, nằm rải rác khắp năm châu lục và 3 đại dương. Trong đó cụ thể có 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài hoa, 6 loài sên biển, 5 loài chân khớp, 4 loài lươn, 3 loài, 2 loài ong cùng một số loài vật khác nữa.

Đây là thành quả của những chuyến thám hiểm đến nơi sâu nhất đại dương, những sa mạc khô hạn và rộng lớn nhất, và những cánh rừng sâu thẳm, để rồi tìm ra sự sống chưa từng công bố. Trong đó, có những loài vật hết sức đặc biệt.

Loài cá chỉ dài 6cm với thân hình màu tím, được tìm thấy sau một chuyến lặn sâu do Học viện khoa học California cùng ĐH Sydney (Úc) thực hiện. Theo nhà sinh học Yi-Kai Tea của ĐH Sydney, Wakanda sống ở khu vực thiếu sáng, trong rạn san hô phía đông Zanzibar (Đông Phi).

"Khi chứng kiến độ cô lập và bí ẩn của rạn san hô chưa từng được khai phá tại châu Phi, chúng tôi biết mình phải đặt tên con cá này là Wakanda," - Tea cho biết. Trong vũ trụ MCU, Wakanda hiện lên là một đất nước nghèo thảm thương, cho đến khi T'challa - Black Panther quyết định công bố những công nghệ vượt thời đại của quốc gia cho thế giới.

Hoa Trembleya altoparaisensis được tìm thấy trong năm 2019

Cũng trong năm 2019, một loài hoa trắng cực kỳ đặc biệt tên Trembleya altoparaisensis đã được tìm thấy. Việc tìm ra loài hoa này thực chất là một công trình rất vất vả, vì nó liên tục chuyển động.

"Mọi người nghĩ cây cối là bất định, nhưng chúng có chuyển động. Khi môi trường thay đổi, chúng sẽ chuyển đến một vùng đất khác phù hợp hơn," - Emeritus Curator, chuyên gia từ viện nghiên cứu Botany Frank Almeda chia sẻ.

Tiếp theo là các phát hiện về sên biển (sea slug), do tiến sĩ Terry Gosliner từ Viện Khoa học California thực hiện. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới, người đã tìm ra tới 1/4 số sên biển được biết tới hiện nay.

Trong năm 2019, Gosliner tìm ra thêm 6 loài mới. Trong đó là một loài có tên Madrella amphora, với hình dạng giống như đang mang theo một bọc trứng.

Chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác.

"Gần đây, qua các thông tin di truyền, chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác. Nhưng hơi bị hiếm khi thấy chúng mô phỏng trọn vẹn hình thái của đối phương." - Gosliner chia sẻ.

Cũng trong năm 2019, có ít nhất 5 loài nhện được tìm ra, như Myrmecicultor chihuahuensis tại sa mạc Chihuahuan của Mexico.

Một loài nhện mới

"Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới lòng đất và ăn kiến, dù khoa học không hiểu tại sao," - trích lời Darrel Ubick từ Viện khoa học California, người đã tìm ra loài nhện này.

Theo helino

Link gốc:

Tôm 'hóa thạch sống' xuất hiện giữa sa mạc

Những quả trứng tôm nòng nọc nở sau nhiều năm được phát hiện bởi một du khách ghé thăm thành hệ đá ở Arizona. Tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona.

Trăn gấm 3 m mắc kẹt trên dây đèn

Con trăn to lớn bị phát hiện nằm cuộn trong tư thế rối rắm quanh sợi dây đèn ở độ cao 5 m phía trên đường phố Singapore và không thể tự thoát ra.

Cá mập và cá đuối san hô trước bờ vực tuyệt chủng

Khảo sát mới cho thấy gần 2/3 số loài cá mập và cá đuối sống giữa các rạn san hô trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Con mèo quyền lực nhất dinh thủ tướng Anh

Trong hơn 10 năm qua, nước Anh đã thay 5 thủ tướng, nhưng mèo Larry - "tổng quản bắt chuột" của dinh thủ tướng - vẫn tại vị và nhận được sự yêu thích của công c

Mưa cự đà có thể trút xuống Florida khi trời lạnh

Các loài bò sát như cự đà và rùa biển thường trở nên bất động trong thời tiết lạnh kéo dài vào mùa đông ở Mỹ - Washington Post hôm 22/12 đưa tin.

Bí quyết biến cơ thể thành trong suốt của ếch thủy tinh

Là một trong số ít động vật trên cạn có khả năng hóa trong suốt, ếch thủy tinh chuyển tế bào hồng cầu từ máu vào gan khi ngủ.

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sắp diễn ra

Cuộc thi vô địch chó giống Việt Nam VKA - SSKC 2022 sẽ diễn ra từ ngày 17/12 đến ngày 18/12/2022 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Người dân hiếu kỳ vây quanh xác cá rồng chết bất thường cạnh đền Angkor Wat

Một con cá rồng nặng gần 70kg chết không rõ nguyên nhân, nằm ở khu vực bên ngoài gần đền Angkor Wat (Campuchia) thu hút sự chú ý của người dân địa phương.

Cá nhà táng chết với 150 kg rác trong bụng

Một con cá nhà táng trải qua cái chết chậm đầy đau đớn trên bờ biển Nova Scotia đầu tháng 11 sau khi tiêu hóa 150 kg rác thải trong dạ dày.